Chẩn đoán bệnh thiếu máu não qua triệu chứng lâm sàng

Người bị thiếu máu não sẽ có những triệu chứng lâm sàng cần lưu ý sau:

  • Thường xuyên đau đầu: Khi bắt đầu chỉ có cảm giác đau nhói ở một vùng cố định, sau đó sẽ đau khắp cả đầu.
  • Người bệnh dễ bị hoa mắt chóng mặt, đặc biệt là khi đứng lên ngồi xuống đột ngột.
  • Thiếu máu ở não khiến bệnh nhân có cảm giác ù tai ngay trong không gian yên tĩnh.
  • Tê bì chân tay cũng là một dấu hiệu cho thấy não không được cung cấp máu kịp thời.
  • Máu lên não kém sẽ ảnh hưởng đến thị giác, người bệnh có thể bị mờ một hoặc cả hai bên mắt.
  • Mất ngủ thường xuyên, ngủ không sâu giấc được xem là dấu hiệu thiếu máu não điển hình.
  • Ngoài ra, người mắc chứng thiếu máu não đôi khi sẽ có cảm giác lạnh sống lưng hoặc đau dọc sống lưng.
  • Thiếu máu não cục bộ nghiêm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng như: Khó khăn khi nói, cứng môi, cứng hàm, thậm chí tê liệt mặt.

chan-doan-lam-sang-thuong-duoc-bac-si-dua-vao-cac-trieu-chung-thieu-mau-len-nao-hay-gap-o-nguoi-benh.webp

Chẩn đoán lâm sàng thường được bác sĩ dựa vào các triệu chứng thiếu máu lên não hay gặp ở người bệnh

>>> Xem thêm: Những triệu chứng thiếu máu não từ nhẹ đến nặng cần lưu ý

Chẩn đoán thiếu máu não bằng y khoa

Để xác định chính xác tình trạng thiếu máu não của bệnh nhân, bác sĩ sẽ áp dụng chẩn đoán bằng y khoa. Những phương pháp này có thể thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp để cho ra kết quả đúng nhất. Cụ thể như sau:

Một số xét nghiệm máu chẩn đoán máu lên não kém

Thiếu máu não là hệ lụy của các bệnh lý khác nhau gây ra. Vì thế bạn sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để xác định đúng nguyên nhân thiếu máu não. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm đường huyết được áp dụng cho người có triệu chứng khó khăn khi nói. Đây là xét nghiệm dùng để xác định các bệnh đái tháo đường, tiểu đường bằng cách đo lượng glucose trong máu.
  • Xét nghiệm các chất điện giải trong huyết thanh để xem tình trạng trao đổi chất trong cơ thể. Phương pháp này sẽ xét nghiệm định lượng nồng độ các ion điện giải.
  • Xét nghiệm nồng độ BUN và Creatinin bằng cách đo lượng nitơ có trong ure. Hai loại kiểm tra này thường được áp dụng để xem xét tình trạng suy thận của người bệnh.
  • Xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC) bằng cách cung cấp thông tin của các loại tế bào máu về: Số lượng, kích thước, hình thái của hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Đây là xét nghiệm nhằm xem tình trạng máu của bạn có đang bình thường hay bị bệnh.

Chụp ảnh CT scan sọ não 

Chụp CT scan sọ não (chụp cắt lớp não) được dùng cho người bệnh có triệu chứng đau đầu điển hình. Kỹ thuật chẩn đoán thiếu máu não này sử dụng các tia bức xạ như tia X chiếu liên tục vào vùng đầu. Hình ảnh chụp CT giúp ghi lại chi tiết về mô não cũng như cấu trúc hộp sọ. Từ đó bác sĩ có thể xác định những tổn thương cũng như đánh giá được các bệnh lý ở vùng sọ não.

Một số chuẩn bị trước khi chụp CT:

  • Người bệnh phải tháo bỏ các vật dụng, trang sức bằng kim loại.
  • Thay trang phục của bệnh viện cung cấp.
  • Nếu bạn đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai cần thông báo cho bác sĩ.
  • Trao đổi với bác sĩ trước khi chụp nếu bạn có tiền sử mắc bệnh tim mạch, hen suyễn, tiểu đường, bệnh thận. 
  • Trường hợp phải sử dụng thuốc cản quang, bạn cần nhịn ăn uống trước khi chụp vài tiếng theo chỉ định của bác sĩ.

chup-ct-so-nao-giup-xac-dinh-viec-so-nao-co-bi-ton-thuong-hoac-co-benh-ly-dan-den-thieu-mau-nao.webp

Chụp CT sọ não giúp xác định việc sọ não có bị tổn thương hoặc có bệnh lý dẫn đến thiếu máu não

Thực hiện siêu âm Doppler 

Siêu âm Doppler xuyên sọ là một kỹ thuật chẩn đoán thiếu máu não quan trọng. Chẩn đoán này sử dụng sóng âm thanh với tần số cao để đo lưu lượng, xác định hướng đi của dòng máu chảy. Siêu âm Doppler giúp các bác sĩ đánh giá được những vấn đề bất thường trong não như: Yếu tố gây thiếu máu não, thoái hóa, tắc nghẽn động mạch,...

Chụp cộng hưởng từ (MRI não)

Chụp cộng hưởng từ mạch máu não hay MRI não là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay. Vì không cần dùng tia X nên rất an toàn cho người bệnh. Kỹ thuật viên sử dụng máy quét chuyên dụng để chụp lại những hình ảnh của mạch máu. Sau đó kỹ thuật viên sẽ tái tạo những hình ảnh này trên không gian ba chiều bằng phần mềm máy tính.

Dựa vào đó các bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác vấn đề mà người bệnh gặp phải, ví dụ: Hẹp mạch máu trong hoặc ngoài sọ, phình động mạch, đột quỵ não,...

chup-cong-huong-tu-mach-mau-nao-giup-chan-doan-cac-van-de-hep-mach-mau-phinh-dong-mach-gay-thieu-mau-nao.webp

Chụp cộng hưởng từ mạch máu não giúp chẩn đoán các vấn đề hẹp mạch máu, phình động mạch,... gây thiếu máu não

Đo lưu huyết não

Đo lưu huyết não là một chẩn đoán thiếu máu não không xâm lấn, không gây hại cho người bệnh. Vì thế phương pháp này được sử dụng cho rất nhiều đối tượng ngay cả những người mắc bệnh lý nặng.

Nhược điểm của đo lưu huyết não là kết quả không phải lúc nào cũng chính xác. Do các thông số lưu huyết não phụ thuộc vào các yếu tố như: Nhịp tim, độ nhớt của máu, huyết áp, áp lực nội sọ,...

Tuy nhiên, đây lại là phương pháp có vai trò quan trọng để xác định huyết động. Huyết động là lưu lượng tuần hoàn qua bán cầu não, thể hiện tốc độ và cường độ của dòng máu lên não. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để đánh giá hoạt động não bộ và chức năng tuần hoàn não.

Chụp mạch số hóa xóa nền DSA

Chụp DSA là một kỹ thuật sử dụng hệ thống tia X chụp hình mạch máu. Phương pháp này giúp nghiên cứu các mạch máu để xác định các vị trí tổn thương và bệnh lý mạch máu. Bác sĩ dựa vào hình chụp để phát hiện sớm các bất thường của mạch máu não, u não,... Từ đó bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thiếu máu não phù hợp cho người bệnh.

chup-dsa-nham-xac-dinh-cac-benh-ly-cua-mach-mau-dan-den-mau-len-nao-kem.webp

Chụp DSA nhằm xác định các bệnh lý của mạch máu dẫn đến máu lên não kém

Lời khuyên từ chuyên gia dành cho người bệnh thiếu máu não

Thiếu máu não có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia dành cho bệnh nhân đang bị thiếu máu lên não:

  • Tuân thủ đúng theo liệu trình điều trị của bác sĩ.
  • Xây dựng lối sống khoa học: Sinh hoạt điều độ, không thức khuya sau 23h, hạn chế đồ ăn nhiều đường và dầu mỡ, tập thể dục thường xuyên,...
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,...

Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng sâm đất để hỗ trợ tăng cường tuần hoàn não. Đây là dược liệu đã được nghiên cứu có khả năng hoạt huyết, chống oxy hóa và các gốc tự do gây tổn thương vỏ não. Để có hiệu quả cao và an toàn bạn nên dùng các sản phẩm thảo dược từ sâm đất. Vì những sản phẩm này đã được sản xuất với liều lượng phù hợp, tránh tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời sản phẩm còn kết hợp thêm nhiều dược liệu như: Hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả,... có tác dụng giảm triệu chứng thiếu máu não, cải thiện lưu lượng máu lên não.

san-pham-tu-sam-dat-giup-hoat-huyet-chong-oxy-hoa-va-ho-tro-tang-cuong-mau-len-nao.webp

Sản phẩm từ sâm đất giúp hoạt huyết, chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường máu lên não

Trên đây là 7 phương pháp chẩn đoán thiếu máu não được áp dụng tại các bệnh viện. Để tìm hiểu rõ hơn về thiếu máu não và cách điều trị bạn hãy để lại thông tin dưới phần bình luận. Các chuyên gia sẽ giải đáp mọi thắc mắc một cách cụ thể nhất.

Tham khảo

Diagnosing Cerebral Ischemia | Weill Cornell Brain and Spine Center

Stroke - Diagnosis and treatment - Mayo Clinic

Cerebral Ischemia Diagnosis & Treatment - NYC | Columbia Neurosurgery in New York City