Biến chứng nguy hiểm của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần não là một trong những bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ thống thần kinh, khiến não không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất. Vậy thiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không? Dưới đây là các biến chứng “cực nguy hiểm” của bệnh mà bạn nên biết để phòng ngừa:

Đột quỵ não

Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài có thể gây biến chứng đột quỵ, thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Một số dấu hiệu điển hình cảnh báo đột quỵ có thể kể đến như đau đầu dữ dội, tê liệt chân, tay, cơ mặt, nói lắp hoặc nói không ra tiếng, mắt mờ, không thể cử động,... Nếu được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân vẫn gặp phải một hoặc nhiều di chứng như rối loạn ngôn ngữ, giảm thị lực, liệt nửa người,...

Dot-quy-la-bien-chung-nguy-hiem-cua-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm của thiểu năng tuần hoàn não

Xuất huyết não

Xuất huyết não là biến chứng nguy hiểm, xảy ra khi mạch máu não bị vỡ, tràn vào các nhu mô não. Theo chuyên gia y tế, nguyên nhân gây xuất huyết não là do não thiếu oxy, dưỡng chất lâu ngày làm gia tăng áp lực trong não, từ đó gây tổn thương các tế bào xung quanh, khiến não bị phù, tích tụ máu, dẫn đến xuất huyết.

Teo não

Teo não là quá trình thoái hoá tự nhiên của não bộ, đây cũng là biến chứng thường gặp của thiểu năng tuần hoàn não. Theo chuyên gia, khi não bộ không được cung cấp đủ lượng máu và oxy cần thiết trong thời gian dài, các tế bào thần kinh sẽ suy yếu chức năng, gây teo não. Người bị teo não thường có biểu hiện suy giảm trí nhớ, lú lẫn đầu óc, loạn ngôn, thậm chí mất trí nhớ hoàn toàn.

Thieu-nang-tuan-hoan-nao-khong-dieu-tri-kip-thoi-co-the-gay-bien-chung-teo-nao

Thiểu năng tuần hoàn não không điều trị kịp thời có thể gây biến chứng teo não

>>> XEM THÊM: Thiếu máu não thoáng qua là gì? Cách ngăn ngừa bệnh tái phát

Những ảnh hưởng của thiểu năng tuần hoàn não đến cuộc sống

Sau khi giải đáp được băn khoăn thiểu năng tuần hoàn có nguy hiểm không, bạn cũng cần nắm được những ảnh hưởng của bệnh đến cuộc sống:

  • Rối loạn giấc ngủ: Theo nhiều nghiên cứu, có đến hơn 80% người bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc liên quan đến tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Bệnh nhân thường có biểu hiện mê sảng, ngủ không ngon, thức dậy giữa đêm.
  • Suy giảm khả năng tư duy: Khi bị thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau đầu dai dẳng, dữ dội. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tư duy, hiệu suất công việc hàng ngày.
  • Suy giảm trí nhớ: Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài gây hại đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương, từ đó làm trí nhớ suy giảm, thậm chí mất trí nhớ tạm thời. 
  • Ảnh hưởng tâm lý: Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường gặp phải triệu chứng hoa mắt, chóng mặt khó chịu. Điều này khiến họ lo lắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, nguy hiểm hơn là mất thăng bằng, dễ té ngã và gặp tai nạn.

Thieu-nang-tuan-hoan-nao-keo-dai-gay-mat-ngu-giam-hieu-suat-cong-viec

Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài gây mất ngủ, giảm hiệu suất công việc

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không? 

Tùy vào nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của thiểu năng tuần hoàn não, bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị sau:

  • Thuốc tây: Có nhiều thuốc tây giúp giảm các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não, đồng thời ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm như tanganil, sibelium, betaserc, piracetam, stugeron. Các thuốc này giúp phục hồi tổn thương não do thiếu oxy, giãn mạch máu và cải thiện tuần hoàn não. Nhờ đó, thuốc giúp cải thiện hiệu quả tình trạng hoa mắt, chóng mặt, tăng cường trí nhớ và khả năng học tập, làm việc.
  • Trường hợp thiểu năng tuần hoàn não nặng, bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp phẫu thuật. Các phương pháp phổ biến được áp dụng hiện nay gồm khai thông động mạch thân nền, kỹ thuật ghép động mạch cảnh trong. 
  • Lối sống lành mạnh: Để gia tăng hiệu quả điều trị, người bệnh thiểu năng tuần hoàn não nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý, khoa học như ăn nhiều rau xanh, trái cây, tập thể dục thường xuyên,...

Che-do-dinh-duong-khoa-hoc-giup-giam-trieu-chung-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

>>> XEM THÊM: Chữa đau đầu do thiếu máu não bằng lá ngải cứu có tốt không?

Phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não với sản phẩm từ thảo dược

Ngoài việc thay đổi lối sống, để phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả, bạn nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa sâm đất. Sâm đất là dược liệu quý, có tác dụng hoạt huyết, tiêu sợi huyết, từ đó ngăn ngừa quá trình hình thành huyết khối hiệu quả. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 cho biết, cây sâm đất chứa các chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ thần kinh, hạn chế hình thành gốc tự do gây xơ vữa động mạch, thiểu năng tuần hoàn não. 

Nhận thấy những ưu điểm vượt trội này, các nhà khoa học đã bào chế thành công sản phẩm thảo dược chứa sâm đất kết hợp với đinh lăng, hạt mào gà trắng, bạch quả. Nhờ đó, sản phẩm giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng, thúc đẩy máu lưu thông lên não, phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não.

San-pham-thao-duoc-chua-sam-dat-giup-phong-ngua-benh-thieu-nang-tuan-hoan-nao-hieu-qua

Sản phẩm thảo dược chứa sâm đất giúp phòng ngừa bệnh thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả

Trên đây là đáp án cho câu hỏi bệnh thiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không và cách điều trị, phòng ngừa hiệu quả. Để lại câu hỏi bên dưới để được dược sĩ tư vấn sớm nhất nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào về thiểu năng tuần hoàn não nhé!

Tham khảo: 

https://www.hopkinsmedicine.org/neurology_neurosurgery/centers_clinic

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6489997/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3282744/