Sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não bằng thuốc tây là sự lựa chọn đầu tay của nhiều người hiện nay. Thuốc tây giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đồng thời tăng cường tuần hoàn não và ngăn ngừa các biến chứng. Dưới đây là các thuốc tây thường được bác sĩ kê đơn để điều trị những triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn não mà bạn có thể tham khảo:

  • Các thuốc Sureptil, Stugeron, Praxilene, Cyclandelate, Piracetam có tác dụng giãn nở mạch máu, từ đó giúp máu lưu thông lên não dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Chóng mặt, đau đầu là triệu chứng khá phổ biến ở người bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Để cải thiện hiện tượng này, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của thụ thể H3, từ đó làm giảm hoạt tính thần kinh như Trimetazidine chlorhydrate, Meclizine, Flunarizine, Metoclopramide HCL,...

Thuoc-Praxilene-giup-gian-no-mach-mau-cai-thien-trieu-chung-hoa-mat-chong-mat-do-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Thuốc Praxilene giúp giãn nở mạch máu, cải thiện triệu chứng hoa mắt chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não

>>> XEM THÊM: Thiểu năng tuần hoàn não uống thuốc gì để cải thiện bệnh?

Thực hiện lối sống lành mạnh giúp hạn chế thiểu năng tuần hoàn não tiến triển

Ngoài việc sử dụng thuốc tây để điều trị thiểu năng tuần não, người bệnh nên thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học. Đây là việc làm cần thiết giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh. Cụ thể:

  • Chế độ sinh hoạt hợp lý: Làm việc và nghỉ ngơi phù hợp, ngủ đủ giấc, không thức khuya. Ngoài ra, hạn chế căng thẳng, suy nghĩ nhiều, nghĩ tiêu cực cũng là việc bạn cần làm.
  • Chế độ dinh dưỡng: Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết có trong rau, quả, cá tươi. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thức uống chứa cồn, chất kích thích.
  • Tăng cường vận động thể lực: Việc tập luyện thể dục thường xuyên không chỉ giúp giảm căng thẳng thần kinh mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu của não bộ.

Ngu-du-giac-giup-tang-cuong-tri-nao-cai-thien-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường trí não, cải thiện thiểu năng tuần hoàn não

Bổ sung sản phẩm hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Song song với việc sử dụng thuốc tây hay thay đổi lối sống, để gia tăng hiệu quả điều trị thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh nên kết hợp dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa sâm đất. Sâm đất còn có tên gọi khác là sâm nam, đây là dược liệu quý có tác dụng hoạt huyết, chữa cao huyết áp, chóng mặt, hoa mắt. Một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho biết, thảo dược sâm đất có tác dụng chống oxy hoá, tiêu sợi huyết, đồng thời bảo vệ DNA khỏi tổn thương do quá trình peroxyl hóa lipid trong vỏ não, từ đó cải thiện thiểu năng tuần hoàn não.

Bạn có thể phơi khô và sắc nước từ cây sâm đất để uống hàng ngày. Tuy nhiên, cách làm này khá tốn thời gian và đem lại hiệu quả thấp. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm chứa sâm đất kết hợp với hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả, dimethylglycine dưới dạng viên nén tiện dùng vừa hiệu quả và an toàn. Nhờ đó, sản phẩm giúp bổ não, chống oxy hóa, tăng cường trí não tối ưu. 

Thao-duoc-sam-dat-ho-tro-dieu-tri-thieu-nang-tuan-hoan-nao-hieu-qua

Thảo dược sâm đất hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả

Bài thuốc đông y cải thiện thiểu năng tuần hoàn não tại nhà

Bên cạnh các phương pháp tây y, người bệnh thiểu năng tuần hoàn não cũng có thể tham khảo một số bài thuốc đông y để cải thiện triệu chứng. Cách làm này được đánh giá là an toàn, hiệu quả, có tác dụng thông mạch, hoạt huyết, phục hồi khả năng đàn hồi của mạch, từ đó làm giảm những triệu chứng của bệnh.

Dưới đây là một số vị thuốc đông y được sử dụng phổ biến để điều trị thiểu năng tuần hoàn não:

  • Bạch quả: Dược liệu này có tác dụng giãn mạch, cải thiện quá trình lưu thông máu lên não, từ đó giúp giảm triệu chứng đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt. Bạn chuẩn bị 4 - 5g bạch quả đem sắc với nước sôi rồi lấy nước uống hàng ngày.
  • Hoa hòe: Hoa hòe chứa hoạt chất rutin có tác dụng tăng sức bền thành mạch, đồng thời điều trị mỡ máu và phòng ngừa biến chứng đột quỵ hiệu quả. Để giảm đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não, bạn dùng khoảng 100g hoa hòe phơi khô rồi sắc với nước, uống 2 lần mỗi ngày.
  • Tam thất: Tam thất là vị thuốc quý, có chứa hoạt chất saponin. Đây là chất giúp tăng cường tuần hoàn não, cung cấp oxy và dưỡng chất cho tế bào não, đồng thời cải thiện hoạt động của hệ thống tiền đình và chức năng não bộ. Bạn có thể bổ sung tam thất vào thực đơn hàng ngày hoặc nấu với nước để uống.
  • Đương quy: Đương quy chứa thành phần gồm 0,26% tinh dầu, vitamin nhóm B, acid amin, có tác dụng ngăn ngừa quá trình hình thành huyết khối, phòng ngừa biến chứng thiểu năng tuần hoàn não. Tương tự như các dược liệu trên, người bệnh có thể sắc nước gồm đương quy, cam thảo để uống thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe đáng kể.
  • Ngải cứu: Ngải cứu có tác dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, ôn kinh, an thai, cầm máu. Ngải cứu cũng là vị thuốc đông y được sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị thiểu năng tuần hoàn não. Bạn có thể sử dụng ngải cứu theo nhiều cách khác nhau, đơn giản nhất là chế biến thành món ăn như trứng ngải cứu, canh cá ngải cứu,...

Ngai-cuu-co-tac-dung-dieu-hoa-khi-huyet-giam-dau-dau-do-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Ngải cứu có tác dụng điều hòa khí huyết, giảm đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não

Can thiệp ngoại khoa khi thiểu năng tuần hoàn não trở nặng

Trường hợp người bệnh thiểu năng tuần hoàn não nặng hoặc đe dọa biến chứng, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp phẫu thuật để khôi phục dòng chảy của máu. Cụ thể:

  • Động mạch cảnh trong: Phẫu thuật nhằm khai thông động mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn nhờ kỹ thuật ghép hoặc bắc cầu.
  • Đối với động mạch đốt sống thân nền: Bác sĩ thường áp dụng phương pháp phẫu thuật lấy huyết khối, khai thông động mạch cảnh, sau đó cắt bỏ các quai bất thường của động mạch đốt sống.

Nhìn chung, phẫu thuật điều trị thiểu năng tuần hoàn não khá tốn kém chi phí và có thể gây rủi ro trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, người bệnh nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định điều trị.

Phau-thuat-duoc-can-nhac-ap-dung-trong-truong-hop-thieu-nang-tuan-hoan-nao-nang

Phẫu thuật được cân nhắc áp dụng trong trường hợp thiểu năng tuần hoàn não nặng

>>> XEM THÊM: Thiểu năng tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Nội dung bài viết trên đã bật mí cho bạn đọc 5 cách điều trị thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả, an toàn và được nhiều người áp dụng hiện nay. Đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa sâm đất từ 3 - 6 tháng để phòng ngừa và cải thiện thiểu năng tuần hoàn não nhé!
Để được dược sĩ tư vấn thêm về bệnh thiểu năng tuần hoàn não, bạn có thể để lại câu hỏi bên dưới.

Tham khảo: 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3282744/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6489997/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3282744/