Tình trạng hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng vã mồ hôi thường xuyên khiến sức khỏe giảm sút cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Nếu tình trạng này kéo dài có gây nguy hiểm và biến chứng gì không? Đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời. 

Dấu hiệu của rối loạn tiền đình?

Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của rối loạn tiền đình mà người bệnh trải qua:

  • Hoa mắt:  là cảm giác xây xẩm, tối sầm mặt, thường xuất hiện khi thay đổi tư thế. Triệu chứng có thể kéo dài vài giây cho đến vài phút. Nguyên nhân là do sự suy giảm lưu lượng máu lên não một cách đột ngột tạm thời hoặc kéo dài. 
  • Chóng mặt:  là hiện tượng cảm thấy lâng lâng, choáng váng, đứng không vững, có cảm giác quay cuồng. Bạn có thể gặp các triệu chứng khác khi chóng mặt như toát mồ hôi, buồn nôn. Chóng mặt xảy ra do sự bất thường của hệ tiền đình.

Toát mồ hôi thường xảy ra vào những ngày thời tiết nóng bức, phải hoạt động hoặc lao động nhiều. Đây là cơ chế của cơ thể giúp tỏa bớt nhiệt ra ngoài, không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, toát mồ hôi quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Hơn nữa, khi cơ thể bị sốc, hạ đường huyết, nhồi máu cơ tim có thể gây toát mồ hôi lạnh. 

Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, toát mồ hôi là những biểu hiện có thể xảy ra cùng lúc hoặc tách biệt nhau. Các triệu chứng thường tự khỏi hoặc dễ điều trị. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng cần phát hiện và điều trị kịp thời.  

Chóng mặt là biểu hiện đặc trưng do sự bất thường của hệ tiền đình

Chóng mặt là biểu hiện đặc trưng do sự bất thường của hệ tiền đình

Thủ phạm gây hoa mắt chóng mặt buồn nôn toát mồ hôi

Trong trạng thái hoa mắt chóng mặt, đầu óc sẽ quay cuồng, buồn nôn, toát mồ hôi. Hay tình trạng xây xẩm mặt mày, mất thăng bằng, nguy hiểm hơn là gây ra các cơn đột quỵ. Chủ yếu do các yếu tố sau đây: 

Thiếu máu não: Là tình trạng não bộ không được cung cấp đầy đủ lượng máu cần thiết dẫn tới quá trình bị đình trệ gây ra hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi, ù tai, buồn nôn, mất thăng bằng,...

Say nắng: Do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao dẫn đến thiếu nước. Các triệu chứng khác khi say nắng bao gồm da sần sùi, mạch đập cao bất thường, chuột rút cơ, buồn nôn, suy nhược hoặc ngất xỉu.

Huyết áp thấp: Xây xẩm mặt mày, chóng mặt, choáng váng, hoa mắt là những biểu hiện đặc trưng của bệnh huyết áp thấp. Huyết áp thấp đột ngột gây ra tình trạng ngất xỉu, thậm chí gây ra nguy cơ đột quỵ, tai biến cao,...

Đau tim: Nhồi máu cơ tim xảy ra khi lượng máu đến tim bị giảm hoặc tắc nghẽn đáng kể. Triệu chứng chính của cơn đau tim là đau ngực hoặc khó chịu. Các triệu chứng đau tim khác bao gồm chóng mặt, hụt hơi, đổ mồ hôi lạnh, cảm thấy mệt mỏi bất thường, khó chịu ở hàm, lưng, cổ hoặc bụng trên. 

Hạ đường huyết: Vã mồ hôi, tay chân run rẩy, hoa mắt chóng mặt…là dấu hiệu của bệnh tụt đường huyết. Tình trạng này thường gặp ở những người lao động quá sức, ăn uống thiếu chất dẫn tới cơ thể bị kiệt quệ, suy nhược. Với những ai hay hạ đường huyết mẹo nhỏ nên có sẵn bánh mì, kẹo ngọt,... bên mình để bổ sung nhanh đường khi cần thiết. 

Rối loạn tiền đình: Tiền đình là cơ quan có vai trò duy trì trạng thái thăng bằng cho cơ thể, duy trì dáng đi, tư thế, phối hợp hoạt động của mắt, đầu, thân thể nhịp nhàng. Những triệu chứng nhận biết rối loạn tiền đình như: Hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đứng không vững, ù tai, mất đi khả năng tập trung,... Ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh một cách nghiêm trọng. 

Triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình là quay cuồng đầu óc, ù tai, mệt mỏi

Triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình là quay cuồng đầu óc, ù tai, mệt mỏi

Yếu tố chủ quan khác: 

  • Thường xuyên bị áp lực, căng thẳng kéo dài trong cuộc sống. 
  • Thường xuyên thức khuya và thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi không điều độ.
  • Ăn nhiều đồ ăn nhanh, uống nhiều nước ngọt, sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích. 

Khi nào bạn nên đi gặp bác sĩ

Nếu tình trạng xảy ra thường xuyên, không rõ nguyên nhân hoặc khi những triệu chứng kể trên gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán đúng nguyên nhân và kịp thời kiểm soát bệnh. 

Đặc biệt, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi xuất hiện các triệu chứng: đau ngực, khó thở, đau đầu đến đột ngột và dữ dội, nhịp tim nhanh hoặc không đều, nôn mửa kéo dài, thay đổi thị lực hoặc thính giác, yếu hoặc tê ở mặt và chân tay, lú lẫn, ngất xỉu, mất phối hợp. 

Hướng xử trí và phòng ngừa lâu dài 

Hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi có thể là triệu chứng tạm thời tự biến mất. Tuy nhiên, nếu xảy ra thường xuyên thì bạn nên thực hiện các biện pháp sau để cải thiện và phòng ngừa: 

Tạo thói quen lành mạnh giúp giảm chứng hoa mắt, chóng mặt

  • Thói quen ăn uống: Ăn đủ bữa, đúng giờ. Không nên bỏ bữa sáng và hạn chế ăn khuya. Tăng cường bổ sung các loại dưỡng chất và vitamin. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm như thịt bò, rau xanh, hải sản, trái cây,...
  • Thói quen sống: Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Thư giãn cơ thể tránh căng thẳng, lo lắng. Luyện tập thể dục thể thao với cường độ và thời gian phù hợp. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... Đặc biệt, bệnh nhân không nên thay đổi tư thế đột ngột. 

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya là thói quen tốt nên duy trì khi bị hoa mắt, chóng mặt

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya là thói quen tốt nên duy trì khi bị hoa mắt, chóng mặt

Sâm đất - thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện và phòng ngừa hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi do rối loạn tiền đình

Ngày nay, việc sử dụng sản phẩm thảo được để cải thiện các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Nổi trội hơn cả, sản phẩm chứa thành phần chính từ sâm đất giúp cải thiện các triệu chứng trên an toàn, hiệu quả. 

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần như cao bạch quả, hạt mào gà trắng, đinh lăng, dimethylglycine. Do có:

  • Tăng cường tuần hoàn não, chống oxy hóa, bảo vệ tế bào não giúp cải thiện trí nhớ, nâng cao đề kháng, giảm lo âu. 
  • Bổ sung vitamin, khoáng chất giúp tăng cường dinh dưỡng cho tế bào não, ngăn ngừa tổn thương não. 

Chính vì vậy, sản phẩm từ sâm đất không chỉ giúp cải thiện các chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hiệu quả, mà còn cung cấp dưỡng chất cho tế bào não giúp phòng ngừa bệnh lâu dài. 

Có nhiều tình trạng có thể gây ra triệu chứng hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi. Bạn nên lưu ý để phát hiện và có hướng xử trí thích hợp giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Còn điều gì thắc mắc, hãy để lại câu hỏi bên dưới nhé!