8 triệu chứng thiếu máu lên não điển hình nhất

Thiếu máu não là căn bệnh có nhiều dấu hiệu từ nhẹ đến nặng và xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Sau đây là những triệu chứng phổ biến nhất cho thấy bạn có nguy cơ bị thiếu máu não. 

Đau đầu - Dấu hiệu đầu tiên của bệnh thiếu máu não

Đau đầu thường xuất hiện khi bạn di chuyển, suy nghĩ nhiều hay vừa mới ngủ dậy. Bệnh nhân cảm thấy đau đầu ở một vùng nhất định, sau đó dần lan ra khắp đầu. Cơn đau sẽ tăng cấp độ từ nhẹ đến đau như búa bổ. Ngoài ra, đau đầu có thể là những cơn đau thoáng qua trong vài giây hoặc kéo dài, âm ỉ.

nhung-con-dau-dau-xuat-hien-ngay-mot-nhieu-va-tang-dan-do-dau-cho-thay-tuan-hoan-mau-nao-dang-bi-suy-giam.webp

Những cơn đau đầu xuất hiện ngày một nhiều và tăng dần độ đau cho thấy tuần hoàn máu não đang bị suy giảm

Bị thiếu máu não thường hoa mắt, chóng mặt, ù tai

Chóng mặt là khi bạn bỗng dưng cảm thấy mọi thứ xung quanh di chuyển hoặc quay tròn. Kèm theo chóng mặt sẽ là những cơn hoa mắt, xây xẩm, cơ thể như lâng lâng và chao đảo. Ngoài ra, người bệnh cũng nghe được những tiếng ù ù trong tai dù đang ở trong không gian yên tĩnh. 

Những triệu chứng thiếu máu não này thường xuất hiện khi bạn đứng lên, ngồi xuống đột ngột. Tuy nhiên đôi khi chúng sẽ xảy ra bất ngờ và giảm dần sau vài phút.

Trí nhớ giảm, hay quên dễ thấy ở người thiếu máu não

Cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt xuất hiện với tần suất cao sẽ làm trí nhớ bị suy giảm. Người bệnh ban đầu sẽ dễ quên những việc nhỏ trong cuộc sống như khóa cửa, tắt bếp,... sau dần có thể không nhớ được tên hay gương mặt của bạn bè, người thân. 

Chúng ta cũng dễ nhầm đây là dấu hiệu của tuổi già dẫn đến tế bào não bị lão hóa, teo não. Tuy nhiên, trí nhớ kém còn báo hiệu não bị thiếu máu mà người thân và bạn cần chú ý.

tinh-trang-hay-quen-vua-la-trieu-chung-vua-la-he-qua-do-thieu-mau-nao-gay-ra.webp

Tình trạng hay quên vừa là triệu chứng, vừa là hệ quả do thiếu máu não gây ra

Chân tay tê mỏi - triệu chứng thiếu máu não phổ biến

Thiếu máu nuôi não làm cho chân tay bệnh nhân bị tê bì, nhức mỏi. Bạn sẽ có cảm giác tê ở các đầu ngón tay, hoặc cảm thấy dưới da như có kiến bò râm ran.

Đôi khi, người bệnh hay bị đau dọc xương sườn hoặc có cảm giác lạnh sống lưng thoáng qua. Bạn sẽ khó thực hiện các vận động hằng ngày vì chứng đau vai gáy, nhức mỏi tay chân không rõ nguyên do.

Thị lực suy giảm báo hiệu thiếu máu lên não

Hệ thống cấu trúc dây thần kinh trong não tương đối phức tạp. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến nhãn cầu và mắt của chúng ta. Do nhận không đủ lượng máu nên não bị thiếu oxy, từ đó làm suy giảm thị lực. Bệnh nhân sẽ thường gặp tình trạng mắt bị mờ một hoặc cả hai bên, hoa mắt,...

Mất ngủ cho thấy bạn bị thiếu máu não

Tình trạng thiếu máu não hoặc máu lên não chậm còn được báo hiệu bằng các vấn đề về giấc ngủ như: Ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, dễ tỉnh dậy lúc giữa đêm,... Có những lúc cơ thể rất mệt mỏi nhưng bạn vẫn không vào giấc ngủ được.

nao-bo-thieu-mau-dan-den-thieu-oxy-khien-cho-benh-nhan-kho-vao-giac-ngu-sau.webp

Não bộ thiếu máu dẫn đến thiếu oxy khiến cho bệnh nhân khó vào giấc ngủ sâu

Mất tập trung, giảm chú ý do thiếu máu não

Sau thời gian dài mất ngủ do thiếu máu lên não, người bệnh sẽ dễ bị mất tập trung. Vì khi ngủ là lúc cơ thể, tâm trí của chúng ta được nghỉ ngơi. Các tế bào và mô cũng được hồi phục lại sau một ngày làm việc mệt nhọc. Đặc biệt, sóng não được tạo ra trong quá trình ngủ đóng vai trò quan trọng giúp lưu trữ, ghi nhớ của não bộ. Vậy nên, thiếu ngủ lâu ngày do không đủ máu lên não sẽ làm cho người bệnh giảm chú ý, khó tập trung.

Rối loạn cảm xúc - biểu hiện dễ bị nhầm lẫn của thiếu máu não

Triệu chứng thiếu máu não dễ bị nhầm lẫn hoặc bỏ qua là bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc. Não là một tổ chức có nhu cầu oxy cao gấp 5 lần tim. Khi thiếu máu lên não sẽ có tác động rất lớn tới hệ thần kinh trung ương, làm thay đổi nồng độ của các chất dẫn truyền như: Dopamine, noradrenaline, serotonin,... từ đó khiến bệnh nhân trở nên khó tính, cáu gắt, giận dữ vô cớ hoặc thay đổi trạng thái vui buồn nhanh chóng.

Ngoài ra, việc thiếu ngủ, suy giảm trí nhớ trầm trọng cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý. Người bệnh cảm thấy nghi ngờ bản thân, thiếu tự tin trong cuộc sống và thay đổi tính nết.

roi-loan-cam-xuc-la-mot-trieu-chung-do-thieu-mau-nao-anh-huong-den-than-kinh-trung-uong.webp

Rối loạn cảm xúc là một triệu chứng do thiếu máu não ảnh hưởng đến thần kinh trung ương

Khi nào nên đi khám nếu gặp các triệu chứng thiếu máu não?

Thiếu máu nuôi não lâu ngày có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tai biến mạch máu não,... Vì vậy nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng trên thì bạn cần đi khám và xét nghiệm. Tại những cơ sở y tế, bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp chẩn đoán để xác định chính xác tình trạng bệnh.

>>> Xem thêm: Thiếu máu não có nguy hiểm không? Những rủi ro bạn cần biết

Lời khuyên từ chuyên gia dành cho người bệnh thiếu máu não

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu não xảy ra. Bệnh nhân nên hạn chế các chất kích thích, chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu. Đồng thời, không sử dụng thức ăn nhanh và chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt và vitamin như: Cà rốt, lựu, bí ngô, rau chân vịt, thịt bò,... để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thu sắt.

Ngoài ra, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm thảo dược từ cây sâm đất để cải thiện thiếu máu não. Theo y học cổ truyền, cây sâm đất có vị ngọt, tính bình, giúp hoạt huyết, giảm mệt mỏi, chống co giật,...

Một số nghiên cứu hiện đại cho thấy, sâm đất có khả năng chống oxy hóa, chuyển hóa tốt carbohydrate, polyphenol. Nhờ đó làm giảm lượng natri trong máu, tăng cường trí não. Đặc biệt chúng còn góp phần trong việc bảo vệ DNA khỏi bị tổn thương bởi các gốc hydroxyl trong các mô. Từ đó giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não và bổ sung chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, để tăng thêm hiệu quả giảm căng thẳng, chống oxy hóa, bảo vệ thần kinh,... các nhà khoa học đã kết hợp thêm nhiều dược liệu quý khác như: Bạch quả, hạt mào gà trắng, đinh lăng,...

san-pham-tu-sam-dat-ket-hop-nhieu-duoc-lieu-co-kha-nang-hoat-huyet-tang-cuong-tri-nao.webp

Sản phẩm từ sâm đất kết hợp nhiều dược liệu có khả năng hoạt huyết, tăng cường trí não

Trên đây là 8 triệu chứng thiếu máu não đã được chuyên gia liệt kê chi tiết. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu thiếu máu não, bạn không nên chủ quan mà hãy điều trị sớm để tránh gặp các biến chứng nguy hiểm. Để tìm hiểu thêm về bệnh, bạn có thể để lại thông tin của mình dưới phần bình luận, các chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

Tham khảo

Brain Ischemia Types and Causes (verywellhealth.com)

Cerebral Ischemia Diagnosis & Treatment - NYC | Columbia Neurosurgery in New York City

What Is Ischemia? Definition, Symptoms, Causes, Treatment (webmd.com)