Cách chữa thiếu oxy lên não bằng thuốc tây

Người bệnh thiếu oxy lên não thường có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, rối loạn ngôn ngữ, giảm khả năng vận động,... Để cải thiện các dấu hiệu trên, bác sĩ thường chỉ định một số thuốc như:

  • Thuốc tác dụng trực tiếp lên não bộ và thần kinh trung ương, từ đó giúp giảm các triệu chứng thiếu oxy lên não như Piracetam.
  • Thuốc có tác dụng bổ máu, tăng cường lưu thông máu lên não bộ như Cinnarizin.
  • Thuốc có công dụng bảo vệ tế bào thần kinh, đồng thời cung cấp dưỡng chất cho não bộ như Cerebrolysin.

Ngoài thuốc, người bệnh thiếu oxy lên não cần được bổ sung các loại vitamin, chất khoáng, nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt để cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. 

Piracetam-tac-dung-truc-tiep-len-nao-bo-giup-giam-trieu-chung-thieu-oxy-len-nao

Piracetam tác dụng trực tiếp lên não bộ, giúp giảm triệu chứng thiếu oxy lên não

>>> XEM THÊM: 4 triệu chứng thiếu oxy não nhất định phải biết để phòng ngừa

Can thiệp phẫu thuật cải thiện oxy lên não

Trường hợp người bệnh bị thiếu oxy lên não trong thời gian dài, gây rối loạn tuần hoàn máu não, dị dạng mạch máu, tổn thương mạch máu hoặc kém đáp ứng với biện pháp nội khoa, bác sĩ sẽ cân nhắc can thiệp phẫu thuật. Nổi bật trong số đó là biện pháp oxy cao áp. Đây là giải pháp đặc hiệu, giúp cung cấp lượng oxy cao gấp 10 - 13 lần so với bình thường cho các tổ chức não bị tổn thương. Oxy cao áp nên thực hiện trong khoảng 0 - 24 giờ đầu, khi bệnh nhân xuất hiện các cơn nhồi máu não hoặc có biểu hiện nặng như co giật, rối loạn ngôn ngữ để đạt được kết quả tốt nhất. 

Can-thiep-phau-thuat-thuong-duoc-chi-dinh-khi-benh-nhan-bi-thieu-oxy-len-nao-nang

Can thiệp phẫu thuật thường được chỉ định khi bệnh nhân bị thiếu oxy lên não nặng

Duy trì lối sống lành mạnh ngăn ngừa não thiếu oxy

Một lối sống khoa học không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu oxy lên não mà còn cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích của chuyên gia dành cho bệnh nhân thiếu oxy lên não:

  • Chế độ ăn: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chức năng của não bộ và nhiều cơ quan khác. Bởi vậy, người bệnh thiếu oxy lên não nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều sắt, omega 3, nitrat,... như cá hồi, cải bó xôi, các loại hạt,... Ngoài ra, bạn nên tránh xa các thực phẩm có hại như thức ăn nhanh, mỡ động vật, đồ uống có cồn, chất phụ gia.
  • Vận động thể lực: Tập thể dục giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt, tăng cường sức khỏe tim mạch và não bộ. Vì vậy, để cải thiện tuần hoàn máu, bạn nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi bộ, đạp xe, bơi lội,...
  • Ổn định tâm lý: Căng thẳng, stress kéo dài là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu oxy lên não. Bạn nên giữ tâm lý luôn ở trạng thái ổn định, vui vẻ bằng cách dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn mỗi ngày.
  • Không lạm dụng thuốc tây: Mặc dù thuốc tây giúp giảm nhanh triệu chứng thiếu oxy lên não, tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng tùy tiện, bạn sẽ có nguy cơ cao bị kháng thuốc, nhờn thuốc, làm rối loạn chức năng não bộ. Hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ điều trị, không tùy tiện mua thuốc tây về sử dụng bạn nhé!
  • Kiểm tra định kỳ: Nếu có điều kiện, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần. Việc này sẽ giúp bạn phát hiện sớm những bất thường trên cơ thể, từ đó biết cách phòng ngừa và điều trị phù hợp.

Che-do-dinh-duong-khoa-hoc-du-chat-giup-cai-thien-thieu-oxy-len-nao

Chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất giúp cải thiện thiếu oxy lên não

>>> XEM THÊM: Tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Thảo dược sâm đất giúp tăng tuần hoàn máu não

Theo y học cổ truyền, sâm đất là dược liệu có tình bình, vị ngọt, công dụng hoạt huyết, giải độc, thanh nhiệt. Còn theo tài liệu y học hiện đại, sâm đất giúp ức chế quá trình phát triển của acid thiobarbituric. Đây là chất stress oxy hóa, hình thành các gốc tự do, làm tăng nguy cơ thiếu oxy lên não, rối loạn tiền đình. Ngoài ra, hoạt chất trong cây sâm đất còn có khả năng làm giảm đáng kể quá trình peroxy hóa lipid trong vỏ não, từ đó bảo vệ các tế bào DNA trong vỏ não. Nhờ đó, sâm đất giúp máu lưu thông đến não bộ tốt hơn, cải thiện trí não và ngăn ngừa thiếu oxy não hiệu quả.

Nhận thấy những công dụng vượt trội của sâm đất, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm thảo dược chứa dược liệu này. Ngoài ra, sản phẩm còn được bổ sung thêm các thành phần khác như hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả,... Đây đều là các thảo dược giúp ổn định huyết áp, cải thiện trí nhớ, tốt cho hoạt động của não bộ.

Sam-dat-ho-tro-dieu-tri-va-phong-ngua-tinh-trang-thieu-oxy-len-nao-hieu-qua

Sâm đất hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu oxy lên não hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách cải thiện thiếu oxy lên não từ dân gian như sau:

  • Hạt vừng: Hạt vừng chứa hàm lượng sắt cao, giúp giảm thiếu máu não hiệu quả. Bởi vậy, bạn nên nghiền hạt vừng, pha với nước ấm rồi uống hàng ngày.
  • Lá sen: Lá sen giúp thanh nhiệt, điều hòa huyết áp, cải thiện thiếu máu não. Bạn có thể nấu cháo hạt sen hoặc sắc lấy nước, uống ngày 2 - 3 lần.
  • Củ cải đường: Củ cải đường chứa nhiều canxi, lưu huỳnh, vitamin, giúp tăng cường oxy lên não. Thường xuyên ăn củ cải đường cũng là một cách hữu hiệu để tăng cường oxy lên não, hạn chế tình trạng thiếu máu não.

Trên đây là toàn bộ các cách chữa thiếu oxy lên não hiệu quả mà chúng tôi đã tổng hợp. Thiếu oxy lên não là tình trạng nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới vô vàn biến chứng khó lường, thậm chí đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh. Bởi vậy, hãy phòng ngừa sớm ngay từ hôm nay bằng cách sử dụng sản phẩm chứa sâm đất bạn nhé!

Hãy để lại câu hỏi hoặc bình luận dưới đây cho chuyên gia nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào cần tư vấn thêm về hiện tượng thiếu oxy lên não.

THAM KHẢO: