Tìm hiểu chung về bệnh thiếu máu não

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu lên não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và dưỡng chất cho não, khiến các tế bào thần kinh không đủ năng lượng để hoạt động. Dù chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng não tiêu thụ đến 20% tổng lượng oxy trong máu.

Khi bị thiếu máu não, người mắc thường gặp các biểu hiện như: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, nhức mỏi tay chân... Nguy hiểm hơn, thiếu máu não còn có thể dẫn đến đột quỵ não, đe dọa tính mạng.

Thiếu máu não là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại

Thiếu máu não là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh thiếu máu não, thường gặp nhất là do xơ vữa động mạch hoặc các bệnh lý rối loạn tuần hoàn, tim mạch như: Huyết áp cao, tiểu đường, viêm tắc động mạch... gây ra. Ngoài ra, các tình trạng ngoài động mạch đốt sống như thoái hóa đốt sống cổ, viêm khớp cột sống cổ... cũng là thủ phạm gây thiếu máu não. Một số yếu tố khác bao gồm: Tuổi cao, lao động trí óc, chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, lười vận động…

Thiếu máu não điều trị bao lâu?

Để biết thiếu máu não điều trị bao lâu thì trước hết, cần phải xác định các triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải, sau đó xác định nguyên nhân và lựa chọn hướng xử lý phù hợp.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thiếu máu não như: Dùng thuốc, vật lý trị liệu... kết hợp với việc điều chỉnh thói quen trong ăn uống, sinh hoạt.

Cụ thể, cần hạn chế ăn mỡ động vật, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích, tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây hàng ngày. Bên cạnh đó, người bệnh cần tăng cường vận động để máu lưu thông tốt, không hút thuốc lá.

Chế độ ăn uống cho người bị thiếu máu não cần đảm bảo đủ các nhóm chất

Chế độ ăn uống cho người bị thiếu máu não cần đảm bảo đủ các nhóm chất

Ngoài ra, cố gắng hạn chế những vấn đề khiến đầu óc căng thẳng, giải tỏa áp lực, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức. Đi khám định kỳ để phát hiện sớm những bệnh tiềm ẩn có thể gây thiếu máu não.

Đặc biệt, nếu đã từng có các biểu hiện của thiếu máu não, bạn nên cẩn trọng khi thay đổi thời tiết, không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài nắng về. Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, nơi nằm ngủ cần tránh gió lùa, không thay đổi tư thế đột ngột.

>>> Xem thêm: Thiếu máu não ở người trẻ tuổi