7 nguyên nhân gây rối loạn tiền đình ở người trẻ

Rối loạn thần kinh tiền đình ở người trẻ thường đến từ những thói quen xấu và sinh hoạt không điều độ. Chẳng hạn:

Căng thẳng kéo dài

Nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều người trẻ bị rối loạn tiền đình là do tình trạng căng thẳng kéo dài. Áp lực từ công việc và cuộc sống khiến nhiều bạn trẻ rơi vào trạng thái chán ăn, khó ngủ, stress nặng. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của hệ thần kinh, gây ra rối loạn tiền đình. Ngoài ra, stress cũng thúc đẩy cơ thể tạo ra các hormone như cortisol làm tăng huyết áp. Từ đó hình thành các mảng xơ vữa gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến thiếu máu não và rối loạn chức năng tiền đình.

Ít vận động

Đối với những người trẻ làm công việc văn phòng, thói quen ngồi cả ngày hoặc duy trì lâu một tư thế, ít vận động khiến chức năng động mạch cột sống suy yếu. Lâu ngày, động mạch cột sống bị co thắt làm máu lên não kém dẫn đến hoa mắt, ù tai.

Ăn uống thiếu khoa học

Một lối sống không lành mạnh, thường xuyên sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê hay thức ăn nhanh,... làm cơ thể dễ bị suy nhược dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình. Đây là nguyên nhân gây rối loạn tiền đình ở phần lớn người trẻ hiện nay.

Môi trường ô nhiễm

Yếu tố môi trường sinh sống cũng tác động không nhỏ đến hệ thống tiền đình của chúng ta. Sống trong môi trường khói bụi, ồn ào ảnh hưởng đến cơ quan thính giác và tiền đình.

Di truyền

Rối loạn tiền đình ở người trẻ tuổi còn có thể do yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình từng có người bị rối loạn tiền đình thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc kháng sinh: Gentamycin, streptomycin,... khi sử dụng có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình. Trong đó, hoa mắt, chóng mặt là những tác dụng phụ phổ biến và gặp nhiều ở người trẻ.

Tổn thương thần kinh

Ít gặp hơn, rối loạn tiền đình ở người trẻ cũng có thể là hệ quả của việc hệ thần kinh bị tổn thương do các vấn đề như: Viêm dây thần kinh, chấn thương não bộ, viêm tai giữa, u dây thần kinh,...

ap-luc-tu-cong-viec-an-uong-khong-dieu-do-it-van-dong-gay-roi-loan-tien-dinh-o-nguoi-tre.webp

Áp lực từ công việc, ăn uống không điều độ, ít vận động,... gây rối loạn tiền đình ở người trẻ

>>> Xem thêm: 3 nguyên nhân rối loạn tiền đình chính và cách kiểm soát bệnh

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình não cho thấy dây thần kinh số 8 đang bị tổn thương. Vì vậy, người bệnh thường gặp các triệu chứng như sau:

  • Thường xuyên chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn do dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương. Những triệu chứng này chủ yếu xuất hiện khi bạn đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế đột ngột.
  • Người bệnh khó ngủ, ngủ không sâu giấc thậm chí là mất ngủ kéo dài. Rối loạn tiền đình ở người trẻ chủ yếu do căng thẳng thần kinh, stress từ công việc, cuộc sống.
  • Choáng váng, dễ té ngã do hệ tiền đình suy giảm dẫn đến mất thăng thằng. Bởi vì não bộ không tiếp nhận thông tin một cách kịp thời và chính xác.
  • Dấu hiệu cơ bản của rối loạn tiền đình là đau đầu do suy giảm chức năng thần kinh. Ngoài ra, đau nhức đầu còn làm cho người bệnh bị mất tập trung và suy giảm trí nhớ.
  • Một triệu chứng rối loạn tiền đình ở người trẻ phổ biến là ù tai, suy giảm thính lực. Dây thần kinh tiền đình nằm ở tai trong, do đó khi bị tổn thương cũng ảnh hưởng đến thính lực.
  • Ngất xỉu là dấu hiệu cho thấy bệnh rối loạn tiền đình chuyển nặng và có nguy cơ bị tai biến, đột quỵ. Do thiếu máu lên não làm ảnh hưởng chức năng tim và rối loạn huyết áp.

roi-loan-tien-dinh-lam-ban-hay-dau-dau-chong-mat-va-de-te-nga-do-mat-kha-nang-giu-thang-bang.webp

Rối loạn tiền đình làm bạn hay đau đầu, chóng mặt và dễ té ngã do mất khả năng giữ thăng bằng

Rối loạn tiền đình ở người trẻ tuổi có chữa được không?

Để điều trị bệnh rối loạn tiền đình hiệu quả, bạn cần kiểm soát triệu chứng và chữa tận gốc. Dưới đây là 3 cách chữa rối loạn tiền đình từ tây y đến đông y mà bác sĩ thường áp dụng.

Điều trị bằng thuốc tây

Đối với thuốc tây sẽ có công dụng giảm thiểu các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, khi sử dụng người bệnh cần tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.

3 nhóm thuốc chính thường được kê đơn chữa rối loạn thần kinh tiền đình là:

  • Nhóm thuốc an thần, xoa dịu thần kinh giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa đau đầu, tăng khả năng ghi nhớ và tập trung: Tanganil, vinpocetin, ginkgo biloba,...
  • Nhóm thuốc tăng cường máu lên não, khắc phục các hiện tượng choáng váng, ù tai, mất thăng bằng: Duxil, almitrine, betaserc,...
  • Nhóm thuốc kháng histamin làm giảm triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt: Tanganil 500mg, metoclopramid, seduxen 5mg,...

Xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý

Rối loạn tiền đình ở người trẻ thường do chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không hợp lý. Chính vì thế, cách hồi phục chức năng tiền đình cần thiết nhất là tạo một lối sống khoa học. Cụ thể:

  • Hạn chế căng thẳng trong thời gian dài, làm việc đến quá mệt. Đồng thời hãy tạo ra một chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý.
  • Nếu phải làm việc trước máy tính, khoảng 1 - 2 tiếng bạn cần cho mắt nghỉ ngơi, thay đổi tư thế. Ngoài ra không nên dùng điện thoại liên tục.
  • Bổ sung từ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh và thải độc.
  • Tập thể dục thường xuyên để máu được lưu thông tốt hơn.
  • Rèn luyện thói quen ngủ sớm trước 11h và đảm bảo ngủ đủ 7 - 8h mỗi ngày.
  • Ăn uống đủ bữa với các thực phẩm giàu dinh dưỡng. Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ hay quá mặn để tránh hình thành mảng xơ vữa động mạch.
  • Hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá,... phòng ngừa các bệnh tim mạch dẫn đến rối loạn tiền đình.

che-do-nghi-ngoi-hop-ly-an-uong-du-chat-va-tap-luyen-dieu-do-giup-khoi-phuc-chuc-nang-tien-dinh.webp

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất và tập luyện điều độ giúp khôi phục chức năng tiền đình

Bổ sung thảo dược sâm đất

Theo y học cổ truyền, sâm đất có tính bình, vị ngọt thường được dùng để hoạt huyết, giải độc, chống co giật hay chóng mặt. Phân tích thành phần hóa học cho thấy, cây sâm đất có tác dụng kìm hãm sự phát triển của axit thiobarbituric. Đây là một chất stress oxy hóa làm mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa. 

Đồng thời, dược liệu này còn làm giảm đáng kể quá trình peroxy hóa lipid (LPO) trong vỏ não. Từ đó bảo vệ tổn thương DNA do các gốc hydroxyl gây ra trong vỏ não. Chính vì thế mà sâm đất có thể giúp hạ huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu và hoạt huyết. Từ đó giúp lưu thông máu đến não bộ tốt hơn, tăng cường trí não và cải thiện chức năng tiền đình hiệu quả.

Các chuyên gia thường khuyên người bệnh nên sử dụng sản phẩm từ sâm đất. Vì sản phẩm đã được nghiên cứu và sản xuất với liều lượng phù hợp. Ngoài ra, sản phẩm cũng được thêm vào các thành phần tốt cho sức khỏe như: Hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả, dimethylglycine. Những thành phần này có tác dụng giải tỏa căng thẳng, chống tăng huyết áp, cải thiện trí nhớ,...

sam-dat-co-chuc-nang-chong-oxy-hoa-tang-cuong-mau-len-nao-cai-thien-tot-tinh-trang-roi-loan-tien-dinh.webp

Sâm đất có chức năng chống oxy hóa, tăng cường máu lên não cải thiện tốt tình trạng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình ở người trẻ tuổi thường là hệ lụy từ công việc căng thẳng và thói quen xấu. Bạn có thể khôi phục chức năng tiền đình bằng nhiều cách từ tây y đến đông y. Để biết thêm những cách chữa rối loạn tiền đình hiệu quả, bạn hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Tham khảo

Balance Disorders — Causes, Types & Treatment | NIDCD (nih.gov)

https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=&cad=rja&uact=8&ved=2ahUKEwjR6P-Xqbr1AhXJLqYKHb6BDs4QFnoECAQQAQ&url=https%3A%2F%2Fwww.rcplondon.ac.uk%2Ffile%2F2655%2Fdownload&usg=AOvVaw34ghQmlj80lvSR877pS5pB

Disorders of Balance and Vestibular Function in US Adults: Data From the National Health and Nutrition Examination Survey, 2001-2004 | Adolescent Medicine | JAMA Internal Medicine | JAMA Network