Thuốc điều trị rối loạn tiền đình

Tùy vào triệu chứng và nguyên nhân gây rối loạn tiền đình mà có các thuốc điều trị khác nhau. Bao gồm:

Thuốc giảm triệu chứng hoa mắt, chóng mặt

3 nhóm thuốc chính thường được dùng để giảm các triệu chứng của rối loạn tiền đình là:

  • Thuốc kháng histamin như cinnarizin được dùng để chữa các triệu chứng choáng váng, hoa mắt, ù tai. Ngoài ra, để chống lại cơn buồn nôn, xây xẩm có thể kết hợp thêm: Promethazin, dimenhydrinate, scopolamine,... 
  • Flunarizin có khả năng ức chế canxi, phòng ngừa cơn chóng mặt hay đau nửa đầu. 
  • Nhóm thuốc an thần như diazepam giúp người bệnh giảm lo lắng, giữ tâm trạng bình tĩnh.

Thuốc tăng tuần hoàn não

Cùng với các loại thuốc làm giảm triệu chứng rối loạn tiền đình trước mắt, bác sĩ có thể kết hợp thêm thuốc tăng tuần hoàn máu lên não. Bởi thiếu máu não là một nguyên nhân dẫn đến hệ thống tiền đình không hoạt động tốt. Đồng thời, thiếu máu não cũng khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng chóng mặt, ù tai, choáng váng. Để tăng tuần hoàn não, bệnh nhân sẽ được sử dụng một số loại thuốc như piracetam, ginkgo biloba,...

thuoc-tay-giup-lam-giam-trieu-chung-roi-loan-tien-dinh-dau-dau-chong-mat-u-tai.webp

Thuốc tây giúp làm giảm triệu chứng rối loạn tiền đình đau đầu, chóng mặt, ù tai,...

Can thiệp phẫu thuật chữa rối loạn tiền đình

Đối với những trường hợp rối loạn tiền đình do các bệnh lý khác nhau gây ra và không đáp ứng với biện pháp điều trị nội khoa, bác sĩ có thể đề nghị can thiệp phẫu thuật. Tùy vào nguyên nhân gây rối loạn chức năng tiền đình mà có các biện pháp phẫu thuật khác nhau như:

  • Cắt bỏ cơ quan cân bằng cuối và ốc tai để não không còn nhận tín hiệu di chuyển từ tai trong. Điều này giúp bệnh nhân khi di chuyển, đi lại sẽ không bị chóng mặt, hoa mắt,...
  • Vá màng nhĩ hoặc đặt ống cân bằng khí nén vào tai. Đây là phẫu thuật giúp tai cân bằng áp suất không khí, tránh ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình.
  • Thực hiện phẫu thuật lấy mảng xơ vữa nếu bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu não. 

Điều trị từ nguyên nhân gây rối loạn tiền đình

Cách trị rối loạn tiền đình đơn giản nhất là tác động đến căn nguyên gây bệnh bằng thuốc hay các thủ thuật hoặc thay đổi lối sống để ngăn chặn triệu chứng và kiểm soát rủi ro.

Những nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý có thể dẫn tới rối loạn tiền đình cần điều trị triệt để là viêm thần kinh tiền đình, bệnh Meniere, viêm tai giữa… Một số nguyên nhân từ môi trường như chế độ ăn uống, sinh hoạt…

nguoi-benh-can-thuc-hien-chan-doan-nguyen-nhan-gay-ra-roi-loan-tien-dinh-de-tri-tan-goc.webp

Người bệnh cần thực hiện chẩn đoán nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình để trị tận gốc

>>> Xem thêm: Rối loạn tiền đình và thiếu máu não - Cách phân biệt đúng nhất

Bổ sung thảo dược sâm đất

Sâm đất là một loại thảo dược có tên khoa học là Boerhavia diffusa L. Cây sâm đất thường được dùng để chữa một số bệnh như: Chống co giật, hỗ trợ hoạt huyết, giải tỏa lo âu, mệt mỏi, huyết áp cao,...

Hiện nay, một số nghiên cứu cho thấy, sâm đất có nhiều thành phần hóa học với công dụng tuyệt vời. Loại thảo dược này có thể chống lại oxy hóa, giảm mỡ trong máu. Đặc biệt, sâm đất còn giảm đáng kể peroxy hóa lipid (LPO) trong vỏ não. Nhờ đó mà giúp bảo vệ DNA khỏi tổn thương bởi gốc tự do trong các mô. Vì vậy mà cây sâm đất được dùng để bổ sung dưỡng chất, tăng cường tuần hoàn não. Từ đó giảm các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai,... Đồng thời ngăn chặn các bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,... dẫn đến rối loạn tiền đình.

Người bệnh có thể dùng sâm đất nấu nước uống hoặc chế biến thành món ăn. Tuy nhiên, để an toàn và tiện lợi, bạn nên dùng các sản phẩm thảo dược đã được chuyên gia nghiên cứu và sản xuất. Trong sản phẩm còn được bổ sung thêm bạch quả, hạt mào gà trắng, đinh lăng, dimethylglycine. Những thảo dược này sẽ hỗ trợ tốt hoạt động của não bộ cùng hệ thần kinh, tăng cường máu lên não.

sam-dat-co-tac-dung-chong-oxy-hoa-hoat-huyet-va-cai-thien-tot-cac-trieu-chung-roi-loan-tien-dinh.webp

Sâm đất có tác dụng chống oxy hóa, hoạt huyết và cải thiện tốt các triệu chứng rối loạn tiền đình

Cách chữa rối loạn tiền đình tại nhà

Ngoài các biện pháp y khoa, bạn có thể áp dụng những cách trị rối loạn tiền đình tại nhà. Dưới đây là 4 gợi ý giúp chức năng tiền đình được hồi phục hiệu quả:

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong việc chữa trị bệnh rối loạn tiền đình. Một số loại thức ăn điều trị rối loạn tiền đình mà bạn cần bổ sung vào thực đơn là:

  • Thực phẩm giàu vitamin B6 giảm triệu chứng chóng mặt, buồn nôn: Thịt gà, cá, cam, táo, ngũ cốc và các loại đậu.
  • Thực phẩm giàu vitamin C cải thiện chứng đau đầu, chóng mặt: Cam, chanh, bưởi, rau cải,...
  • Bổ sung thực phẩm có chứa folate để giảm bớt các vấn đề liên quan đến sự cân bằng: Hạt hướng dương, đậu phộng, cam, quýt và những loại rau màu xanh.

Ngoài ra, người bệnh không nên ăn thực phẩm nhiều chất béo, quá mặn hoặc quá ngọt. Lý do là bởi, những chất này dễ làm tăng cholesterol trong máu, gây ra xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc rối loạn tiền đình.

che-do-dinh-duong-khoa-hoc-va-dieu-do-giup-ho-tro-chua-roi-loan-tien-dinh.webp

Chế độ dinh dưỡng khoa học và điều độ giúp hỗ trợ chữa rối loạn tiền đình

Xây dựng lối sống khoa học và tích cực

Rối loạn tiền đình còn do ảnh hưởng bởi các thói quen sinh hoạt không hợp lý. Vì vậy, bạn hãy tạo cho mình lối sống khoa học và tích cực hơn bằng cách:

  • Chọn một bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga và thực hiện mỗi ngày. Việc tập luyện điều độ sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, hạn chế tích tụ mỡ trong máu.
  • Nên kê gối phù hợp khi ngủ để tăng cường tuần hoàn máu.
  • Đối với nhân viên văn phòng, cần tránh ngồi một chỗ trong thời gian dài. Sau mỗi 1 - 2 tiếng, bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc thay đổi góc nhìn giúp thần kinh bớt căng thẳng và mệt mỏi.
  • Đảm bảo giấc ngủ mỗi đêm từ 7 - 8 tiếng.

Sử dụng các biện pháp tự nhiên

Rối loạn tiền đình gây ra nhiều triệu chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến đời sống, công việc của người bệnh. Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định, bạn có thể áp dụng ngay 4 mẹo dưới đây để cải thiện tình trạng mất cân bằng tốt hơn:

Xoa bóp, bấm huyệt tại chỗ

Các huyệt đạo trên cơ thể khi được xoa bóp sẽ giúp lưu thông máu toàn thân tốt hơn. Ngoài ra, khi bấm huyệt còn có tác dụng giảm các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cách 1: Day bấm huyệt ấn đường (giữa 2 lông mày), huyệt hợp cốc hoặc nội quan,... mỗi huyệt ấn và day tầm 5 - 10 phút. Biện pháp này giúp giảm tình trạng chóng mặt, hoa mắt khá hữu hiệu.
  • Cách 2: Xoa bóp vùng trán, sau gáy, hai bên ổ mắt và vùng đỉnh đầu từ 10 - 20 phút. Cách này giúp giảm đau đầu, thư giãn tinh thần.

Tập bài tập phục hồi chức năng tiền đình

Những bài tập dưới đây giúp người bệnh thư giãn cổ và vai, rèn luyện mắt để giữ thăng bằng. Nhờ đó mà khi bạn di chuyển sẽ trở nên vững vàng hơn, không còn bị hoa mắt, chóng mặt. Các bài tập bao gồm:

  • Bài tập dựa vào thói quen: Bạn có thể thực hiện bằng cách đứng yên, chuyển động đầu, mắt và vai qua trái rồi phải. Tiếp đến là thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi và ngược lại cùng với trạng thái mắt mở, nhắm. Đồng thời, bạn có thể ném bóng từ tay này sang tay kia. Sau thời gian tập luyện, não bộ sẽ quen dần với sự kích thích làm giảm chứng rối loạn tiền đình.
  • Bài tập ổn định cho mắt: Bạn di chuyển đầu liên tục qua lại hai bên, lên xuống trong vài phút. Bài tập này giúp cải thiện khả năng kiểm soát chuyển động của mắt, giúp bạn nhìn rõ hơn khi mắt di chuyển.
  • Bài tập giữ thăng bằng: Người bệnh đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, từ từ nghiêng sang trái, rồi nghiêng sang phải. Chú ý khi tập nên giữ gót chân chạm đất, không nhấc gót chân lên cao vì dễ gây té ngã.

bai-tap-phuc-hoi-chuc-nang-tien-dinh-giup-ban-lay-lai-su-can-bang-hieu-qua.webp

Bài tập phục hồi chức năng tiền đình giúp bạn lấy lại sự cân bằng hiệu quả

Ngâm chân thảo dược

Ngâm chân thảo dược với nước ấm giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, làm giảm triệu chứng rối loạn tiền đình một cách tự nhiên. Bạn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm pha với vài lát gừng, ít muối hột.
  • Ngâm chân trong khoảng 30 phút trước khi ngủ mỗi tối.

Biện pháp xông hơi

Cách trị rối loạn tiền đình bằng xông hơi giúp điều hòa khí huyết, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

  • Nguyên liệu nấu nước xông bao gồm các loại lá quýt, bưởi, cúc tần, sả cây, chanh, hương nhu.
  • Bạn cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi cùng lượng nước vừa đủ và đun sôi. Sau đó xông trong khoảng 15 - 20 phút. 

Một số bài thuốc nam trị rối loạn tiền đình 

4 bài thuốc nam từ nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp Việt dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục rối loạn tiền đình nhanh chóng. Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Canh mộc nhĩ: Bạn cần chuẩn bị mộc nhĩ, thịt heo nạc, táo tàu và vài lát gừng. Sau khi sơ chế thì đem tất cả nguyên liệu cho vào nồi cùng với nước và nấu lên. Đây là cách trị rối loạn tiền đình dân gian vừa dễ ăn lại có hiệu quả cao.
  • Dùng hành khô: Hành khô có thể giảm nhanh những cơn đau đầu do rối loạn tiền đình. Bạn lấy 2 lá bưởi cùng 2 củ hành khô đem giã nát rồi đắp lên vùng thái dương sẽ thấy cải thiện nhanh chóng.
  • Lá ngải cứu: Dùng lá ngải cứu cùng lá khuynh diệp, lá bưởi cho vào nồi và đun sôi. Nước đã nấu có thể dùng tắm gội để giúp giảm tình trạng đau đầu, hoa mắt và chóng mặt.
  • Lá đinh lăng: Đinh lăng có tác dụng hoạt huyết, dưỡng não, điều trị tốt các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Bạn có thể dùng lá đinh lăng, xương sườn cùng một ít hành khô để nấu canh dùng trong các bữa cơm.

mon-an-tu-dinh-lang-va-moc-nhi-co-tac-dung-cai-thien-roi-loan-tien-dinh.webp

Món ăn từ đinh lăng và mộc nhĩ có tác dụng cải thiện rối loạn tiền đình

Bài viết đã tổng hợp 6 cách trị rối loạn tiền đình từ tây y đến đông y. Khi áp dụng những phương pháp trên, người bệnh sẽ chữa được cả triệu chứng và nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình. Nếu còn có thắc mắc, bạn hãy để lại thông tin dưới phần bình luận để được chuyên gia tư vấn thêm về cách chữa rối loạn tiền đình.

Tham khảo

Vestibular Balance Disorder | Johns Hopkins Medicine

Treatments - VeDA (vestibular.org)

Home Remedies for Vertigo: Treatment Tips (healthline.com)