3 dạng đau đầu thường gặp

Người bệnh thường gặp 3 loại đau đầu điển hình sau đây:

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là chứng đau đầu một bên chu kỳ, có thể bắt đầu từ thời thơ ấu, hầu như luôn xuất hiện trước 30 tuổi. Các đợt đau đầu xảy ra với tần suất thay đổi, từ vài ngày một lần đến vài tháng một lần.

Các dấu hiệu của đau nửa đầu bào gồm

  • Thường hay ngáp, khó chịu ở cơ cổ và vai
  • Chảy nước bọt quá mức và thay đổi độ ngon miệng, tâm trạng, giấc ngủ, chức năng tiêu hóa, tiểu tiện. 
  • Cơn đau của đau nửa đầu thường ở vùng quanh ổ mắt hoặc vùng sau ổ mắt. Đau theo dạng nhịp đập, và với cường độ dữ dội. 
  • Thời gian từ khi khởi phát đến đỉnh điểm của cơn đau nửa đầu rất ngắn, từ 20 phút đến 1 giờ.

Đau nửa do căng thẳng

Đau đầu do stress, còn được gọi là đau đầu do căng thẳng, là loại đau đầu phổ biến nhất mà người lớn gặp phải. Đặc điểm nổi bật của chúng là cơn đau âm ỉ, căng hoặc dồn dập, có thể bao quanh vùng trán hoặc xuất hiện phía sau đầu và cổ.

Thậm chí nhiều người bị đau đầu do stress vì cảm giác đau này giống như một cái kẹp siết chặt hộp sọ của họ, khiến họ cảm thấy vô cùng khó chịu. Những cơn đau đầu do stress có thể được phân loại thành hai nhóm:

  • Nhức đầu do căng thẳng theo từng đợt: Những cơn đau này xảy ra dưới 15 ngày trong vòng một tháng, thường biểu hiện là cơn đau khởi phát dần dần, thường là vào giữa trưa.
  • Nhức đầu căng thẳng mạn tính: Xuất hiện thường xuyên hơn, những cơn đau đầu này xuất hiện hơn 15 ngày một tháng, hầu như luôn tồn tại.

Thời gian đau đầu do căng thẳng thay đổi, kéo dài từ 30 phút đến vài ngày. Đau đầu do căng thẳng từng cơn có xu hướng tiến triển chậm, trong khi đau mạn tính luôn tồn tại với sự dao động về cường độ. Cơn đau có thể mạnh lên hoặc giảm xuống nhưng thường duy trì sự hiện diện liên tục.

 Đau nửa đầu khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi

Đau nửa đầu khiến người bệnh vô cùng khó chịu và mệt mỏi

Đau đầu theo từng cụm

Đau đầu theo từng cụm còn gọi là đau đầu từng chùm là những cơn đau dữ dội ở một bên đầu, chủ yếu là xung quanh mắt. Loại đau đầu này mặc dù hiếm gặp nhưng các chuyên gia đánh giá là rất nghiêm trọng và thuộc nhóm đau đầu thứ phát (tức là đau đầu do một tình trạng sức khỏe khác, chứ không phải bắt đầu từ những phản ứng bất thường bên trong não).

Cơn đau đầu từng cụm có thể làm gián đoạn cuộc sống của người bệnh trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng. Chúng có xu hướng xuất hiện theo chu kỳ, thường là vào cùng một thời điểm mỗi ngày, nên có tên gọi là đau đầu từng cụm tức là từng cụm thời gian. Đau đầu từng cụm bắt đầu nhanh chóng và không có dấu hiệu báo trước. Cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng sau 5-10 phút và thường diễn ra từ 30 phút đến 2 giờ/lần, 1-8 lần/ngày. Các triệu chứng của đau đầu từng cụm thường gặp đó là:

  • Đỏ, sưng và chảy nước mắt cùng bên với cơn đau.
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi cùng bên với cơn đau.
  • Sụp và sưng mí mắt cùng bên với cơn đau.
  • Mặt đổ nhiều mồ hôi, da nhợt nhạt.
  • Cơ thể mệt mỏi và cảm thấy bồn chồn.

 Đau đầu theo từng cụm là một chứng đau đầu thường gặp

Đau đầu theo từng cụm là một chứng đau đầu thường gặp

Cách cải thiện đau đầu

Để cải thiện tình trạng đau đầu, bạn cần dựa vào mức độ nặng nhẹ của bệnh để lựa chọn phương pháp thích hợp

Sử dụng thuốc điều trị đau đầu

Một số nhóm thuốc thường được dùng để giảm đau đầu như:

  • Nhóm thuốc giảm đau: sử dụng các thuốc giảm đau ngay khi cơn đau đầu Migraine xảy ra để có kết quả tốt nhất.
  • Nhóm thuốc ngăn ngừa diễn tiến bệnh thường được dùng hằng ngày, kéo dài trong nhiều tuần mới có thể thấy được hiệu quả.
  • Các thuốc ức chế beta, thuốc ức chế canxi, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh là các thuốc thường dùng để ngăn ngừa diễn tiến bệnh đau nửa đầu.

Việc dùng thuốc giảm đau giúp nhanh chóng cắt đứt cơn đau nhưng mỗi loại thuốc đều có một vài tác dụng phụ nhất định, nhẹ hay nặng tùy thuộc vào loại thuốc. Nghiêm trọng hơn, nếu lạm dụng thuốc có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Do vậy, khi dùng thuốc cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ, tránh tự ý mua về sử dụng.

 Thuốc giảm đau cần được dùng hợp lý để điều trị đau đầu

Thuốc giảm đau cần được dùng hợp lý để điều trị đau đầu

Sắp xếp lại chế độ sinh hoạt làm việc nghỉ ngơi hợp lý

  • Hạn chế đến những nơi có tiếng ồn lớn, ánh sáng chói như xem phim ở rạp chiếu phim, nhìn trực tiếp ánh nắng mặt trời vì đây đều là tác nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu
  • Kiểm soát căng thẳng, nghỉ ngơi hợp lý trước và sau những giờ làm việc mệt mỏi
  • Thực hiện các bài tập thể dục như đi bộ, yoga, chạy bộ, bơi lội khoảng 30 phút mỗi ngày để giải tỏa áp lực và tăng cường sức khỏe toàn thân. 
  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ (7-8 tiếng) để cải thiện tinh thần, giảm tình trạng đau đầu, mệt mỏi và tăng hiệu suất làm việc hơn
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, cafein… bởi đây là những thực phẩm làm trầm trọng cơn đau đầu khó chịu cho người bệnh 
  • Không tự ý dùng thuốc giảm đau nếu chưa có sự chỉ định của bác sĩ
  • Uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng choáng váng, chóng mặt và nhức đầu

 Không uống rượu bia sẽ giúp giảm tình trạng đau đầu

Không uống rượu bia sẽ giúp giảm tình trạng đau đầu

Sử dụng viên uống Bổ Não Á Âu

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện đau đầu là một trong những giải pháp hàng đầu được chuyên gia khuyên dùng cũng như nhiều người lựa chọn. Viên uống Bổ Não Á Âu là sự kết hợp của 4 thảo dược: Cao sâm đất, đinh lăng, bạch quả, hạt mào gà trắng được coi là tứ quý trong điều trị bởi khả năng tác động toàn diện vào căn nguyên gốc rễ của bệnh, giúp hỗ trợ giảm đau đầu an toàn hiệu quả.

 Viên uống Bổ Não Á Âu giúp giảm đau đầu hiệu quả

Viên uống Bổ Não Á Âu giúp giảm đau đầu hiệu quả

Bổ Não Á Âu còn giúp hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt do thiếu máu não. Bổ Não Á Âu cũng được ứng dụng công nghệ lượng tử với tính chất tăng gia tốc hạt, loại bỏ vòng thơm từ các gốc phenol có trong dược liệu sâm đất, từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ này cũng giúp thu được tối đa hàm lượng hoạt chất khi chiết xuất của các dược liệu, tăng độ đồng nhất của cao. Từ đó giúp sản phẩm cho hiệu quả tối đa. Nhờ công nghệ lượng tử mà viên uống Bổ Não Á Âu có thể giữ lại được trọn vẹn mùi thơm từ các dược liệu, giúp người dùng có thể cảm nhận rõ nhất hương vị từ thảo dược, yên tâm sử dụng. Bạn nên dùng ngay 4 viên Bổ Não Á Âu/ngày, dùng liên tục trong thời gian từ 1-3 tháng để đạt kết quả tốt nhất.

Để cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả đừng quên sử dụng viên uống Bổ Não Á Âu - Dưỡng cho não khỏe hàng ngày đau đầu chóng mặt tiền đình chớ lo bạn nhé!

Thu Phương