Rối loạn tiền đình là loại bệnh gây ra tình trạng mất thăng bằng tư thế do tổn thương liên quan đến hệ thống tiền đình gây ra. Để điều trị rối loạn tiền đình một cách hiệu quả, ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị, người bệnh cần thiết lập chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hợp lý ngăn ngừa bệnh tái phát.

Người bệnh rối loạn tiền đình nên ăn gì?

Rối loạn tiền đình xảy ra do tổn thương từ hệ thần kinh nên việc bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi cho hệ thần kinh là vô cùng cần thiết. Do đó bạn nên bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ thống thần kinh, tiền đình khỏe mạnh:

  • Thực phẩm chứa nhiều magie: Magie giúp điều hòa các chức năng thần kinh và thư giãn cơ bắp, giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất các cơn chóng mặt do rối loạn tiền đình. Người bệnh rối loạn tiền đình nên bổ sung thực phẩm giàu magie như: hải sản, cá nước ngọt, thịt, các loại rau lá màu xanh đậm, các loại đậu đỗ, vừng lạc, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Vitamin C có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch. Từ đó, giúp giảm các triệu chứng thường gặp của rối loạn tiền đình như đau đầu, chóng mặt... Các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, cà chua, dứa, dâu tây hoặc một số loại rau xanh giàu vitamin và khoáng chất như bông cải xanh, cải xoăn... đều là những thực phẩm rất tốt cho người bị rối loạn tiền đình.
  • Thực phẩm chứa nhiều giàu folate: Folate hay còn gọi acid folic hoặc vitamin B9 tham gia vào quá trình phát triển và phân chia tế bào, sản xuất hồng cầu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vitamin B9 còn tham gia tạo các chất dẫn truyền thần kinh ở não. Chúng sẽ có tác dụng rất lớn trong việc cân bằng hệ thống tiền đình ở người cao tuổi. Những thực phẩm giàu folate từ các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh hoặc các loại trái cây họ cam quýt, bưởi... Ngoài ra, nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 là: gan động vật (bò, gà, lợn), bông cải xanh, súp lơ trắng, đậu bắp, măng tây, các loại hạt như đậu phộng, hướng dương, hạnh nhân... cũng là những thực phẩm giàu folate rất tốt cho sức khỏe của người rối loạn tiền đình.

Người bị rối loạn tiền đình nên ăn nhiều thực phẩm có vitamin C.png

Người bị rối loạn tiền đình nên ăn nhiều thực phẩm có vitamin C

Người bị rối loạn tiền đình kiêng ăn gì?

Bị rối loạn tiền đình có liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống của bạn. Cách hỗ trợ an toàn và đơn giản nhất chính là điều chỉnh lại bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, bạn cũng cần tránh một số thực phẩm sau:

Hạn chế ăn ít chất béo

Cơ thể khi ăn quá nhiều chất béo sẽ dẫn đến cholesterol trong máu tăng cao. Do vậy, để khắc phục tình trạng này xảy ra bạn nên:

  • Hạn chế ăn mỡ động vật như lợn, bò, bơ, kem sữa bò… Bởi trong đó có chứa một lượng chất béo no rất dễ gây ra tắc động mạch. Đối với người bị rối loạn tiền đình chỉ nên ăn thịt nạc bỏ da. Khi ăn các đồ ăn làm từ sữa như sữa chua, phomai… thì nên chọn các loại đã được tách béo hoặc có hàm lượng chất béo thấp.
  • Hạn chế dùng các loại dầu dừa và dầu cọ. Những loại dầu này thường xuất hiện trong thành phần của các loại kem thực vật hay uống kèm với cà phê, bánh kem hoặc kẹo chocolate… bạn nên tránh sử dụng để giúp cải thiện rối loạn tiền đình nhé.
  • Tránh các thức ăn được chế biến nhiều dầu như bánh rán, khoai tây chiên, bánh nướng, mì ăn liền… Bởi trong những thức ăn này có lượng axit béo dạng trans có thể là nguyên nhân làm tăng cholesterol trong máu.
  • Hạn chế các loại thịt có màu đỏ, bổ sung thêm cá và các rau củ quả xanh cho cơ thể.

Người bị tiền đình không nên ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.png

Người bị tiền đình không nên ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Không nên ăn mặn

Các món ăn nhanh như khoai lang chiên, khoai tây chiên, đồ ăn đóng hộp, súp, mì ống, nước sốt… thường có một lượng gia vị khá lớn để tăng kích thích cho vị giác của người ăn. Tuy nhiên có thể bạn không biết, một trong những nguyên nhân khiến các triệu chứng của người tiền đình trở nên nghiêm trọng hơn đó chính là nạp quá nhiều muối (natri) vào trong cơ thể. Từ đó làm mất cân bằng khoáng chất cơ thể, tích nước và hình thành áp lực trong tai dẫn đến chóng mặt.

Hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bị rối loạn tiền đình nên kiêng những đồ có chứa chất kích thích như caffeine. Đồng thời hạn chế các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, nước có ga… Vì chúng sẽ gây tác động lên hệ thần kinh dẫn đến các triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Thay vào đó nên cung cấp đủ lượng nước lọc cần thiết mỗi ngày cho cơ thể.

Hạn chế sử dụng rượu bia sẽ tốt cho người bị tiền đình.png

Hạn chế sử dụng rượu bia sẽ tốt cho người bị tiền đình

Sử dụng viên uống Bổ Não Á Âu cải thiện rối loạn tiền đình

Để cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình, đừng quên sử dụng viên uống Bổ Não Á Âu. Bổ Não Á Âu với thành phần chính từ cao sâm đất cùng cao đinh lăng, hạt mào gà trắng và bạch quả với tác dụng:

  • Cao sâm đất có tác dụng chống oxy hóa (bảo vệ) hệ thần kinh, tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, cholesterol máu, chống tăng huyết áp, hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh. 
  • Hạt mào gà trắng giúp tạo các enzyme chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ đó bảo vệ não trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cao bạch quả giúp làm gia tăng tuần hoàn máu đến toàn bộ các vùng não. 
  • Cao Đinh lăng giúp tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi.

TPBVSK Bổ Não Á  u hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu não.png

TPBVSK Bổ Não Á Âu hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu não

Bổ Não Á Âu giúp hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu não, hỗ trợ giảm căng thẳng, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não, từ đó hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu não hiệu quả. 

Bổ Não Á Âu cũng được ứng dụng công nghệ lượng tử với tính chất tăng gia tốc hạt, loại bỏ vòng thơm từ các gốc phenol có trong dược liệu sâm đất, từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Công nghệ này cũng giúp thu được tối đa hàm lượng hoạt chất khi chiết xuất của các dược liệu, tăng độ đồng nhất của cao. Từ đó giúp sản phẩm cho hiệu quả tối đa. Nhờ công nghệ lượng tử mà viên uống Bổ Não Á Âu có thể giữ lại được trọn vẹn mùi thơm từ các dược liệu, giúp người dùng có thể cảm nhận rõ nhất hương vị từ thảo dược, yên tâm sử dụng lâu dài.

Để cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình, hãy sử dụng viên uống Bổ Não Á Âu - Dưỡng cho não khỏe hàng ngày đau đầu chóng mặt tiền đình chớ lo hàng ngày nhé! Nếu còn băn khoăn về vấn đề rối loạn tiền đình nên ăn hay kiêng gì hoặc băn khoăn về sản phẩm Bổ Não Á Âu, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, chuyên gian sẽ giúp bạn giải đáp sớm nhất.

Thu Phương