Cách chữa thiếu máu não thường được bác sĩ áp dụng

Tại các cơ sở y tế, tùy vào tình trạng thiếu máu não mà bệnh nhân sẽ được kê toa thuốc hoặc phẫu thuật.

Điều trị thiếu máu não bằng các loại thuốc tây

Đối với thể bệnh nhẹ, chưa có nguy cơ đột quỵ, bác sĩ sẽ chữa bệnh thiếu máu não bằng các loại thuốc tây. Đây là những nhóm thuốc chống tắc nghẽn mạch máu và khôi phục lưu lượng máu cần thiết. Đồng thời kết hợp thêm loại thuốc kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol và làm loãng máu để điều trị thiếu máu não.

  • Aspirin (thuốc chống kết tập tiểu cầu): Thuốc trị thiếu máu não này có tác dụng hạn chế các tiểu cầu liên kết lại với nhau. Từ đó tránh hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu.
  • Nhóm thuốc chống đông máu giúp máu được lưu thông đến não tốt hơn.
  • Nhóm thuốc tăng cường máu lên não, cải thiện các triệu chứng do thiếu máu não. Trong đó, cinnarizin được dùng để chẹn canxi chọn lọc, giảm hoạt tính của các chất gây co mạch, góp phần lưu thông máu lên não. Piracetam có khả năng tăng cường chuyển hóa oxy và glucose trên não. Cerebrolysin giúp điều hòa chức năng của tế bào thần kinh, tăng cường sự dẫn truyền máu lên não.
  • Ngoài ra để bổ sung dưỡng chất cho não bộ, toa thuốc của bệnh nhân sẽ có thêm vitamin B, sắt, kẽm,...

cac-nhom-thuoc-tay-tang-cuong-mau-len-nao-chong-dong-mau-duoc-dung-de-chua-benh-thieu-mau-nao.webp

Các nhóm thuốc tây tăng cường máu lên não, chống đông máu được dùng để chữa bệnh thiếu máu não

Cách trị thiếu máu não bằng can thiệp phẫu thuật

Can thiệp phẫu thuật thường được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp như: Mạch máu bị tắc nghẽn hoàn toàn hoặc các động mạch bị thu hẹp nghiêm trọng (70-80%). Nếu không xử lý kịp thời, các tế bào não sẽ bị tổn thương và chết dần vì thiếu máu đột ngột, cuối cùng dẫn đến đột quỵ não.

Hiện nay có hai cách trị bệnh thiếu máu não bằng can thiệp động mạch như sau:

  • Phẫu thuật động mạch cảnh: Phương pháp này sẽ lấy đi những mảng xơ vữa (hình thành cục máu đông) làm nghẽn mạch máu. 
  • Can thiệp nội mạch, còn gọi là stent (không phẫu thuật): Bác sĩ thực hiện sẽ đưa dụng cụ qua một lỗ chọc kim ở động mạch đùi. Dụng cụ gồm có dây dẫn, ống thông gắn bóng và stent. Chúng được đưa vào vị trí động mạch bị tổn thương, mở rộng lòng động mạch cảnh. Đồng thời, stent sẽ ép các mảng xơ vữa vào thành động mạch. Khi đó, dòng máu sẽ được tái lập để lưu thông máu dễ dàng hơn, giúp giảm đáng kể nguy cơ nhồi máu não. Ngoài ra, bệnh nhân cần uống thuốc và kiểm tra định kỳ, khi cần có thể làm can thiệp bổ sung.

>>> Xem thêm: Người bị thiếu máu não uống thuốc gì để điều trị hiệu quả?

Cải thiện thiếu máu não bằng các biện pháp tại nhà

Bên cạnh 2 cách chữa thiếu máu não trên, một số phương pháp tại nhà có thể giúp bạn tăng cường máu lên não, bao gồm:

 Châm cứu giúp máu lưu thông tốt hơn

Thầy thuốc sẽ dùng kim châm vào những huyệt đạo cần thiết trên cơ thể như: Huyệt bách hội, thượng tinh, thái dương, an miên, phong trì,... Phương pháp này giúp cơ thể đả thông kinh mạch, hỗ trợ khí huyết lưu thông tốt hơn. Đồng thời các thành mạch cũng được tác động, làm giảm phù nề. Từ đó giảm triệu chứng đau đầu, hoa mắt… do thiếu máu não gây ra.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được thả lỏng, đầu óc thư giãn và giảm tình trạng căng thẳng.

mot-so-huyet-tren-co-the-khi-duoc-cham-cuu-se-giup-khai-thong-khi-huyet-ho-tro-dieu-tri-thieu-mau-len-nao.webp

Một số huyệt trên cơ thể khi được châm cứu sẽ giúp khai thông khí huyết, hỗ trợ điều trị thiếu máu lên não

 Xoa bóp giảm thiểu triệu chứng thiếu máu não

Xoa bóp (hay bấm huyệt) là phương pháp thường được áp dụng để chữa những triệu chứng của thiếu máu não như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ngủ không sâu giấc,... Ví dụ:

  • Day bấm huyệt phong trì, bách hội khoảng 2 - 3 phút: Giúp giảm tình trạng nhức đầu, nặng đầu hoặc đau vùng chẩm gáy, chóng mặt ù tai.
  • Xoa bóp gan bàn chân khoảng 20 - 30 lần: Áp dụng cho người hay bị tỉnh giấc lúc nửa đêm, trí nhớ suy giảm, thiếu tập trung.

 Dùng thảo dược sâm đất tăng tuần hoàn máu não

Sâm đất hay còn gọi là sâm nam, khoai sâm là một cây thuốc được du nhập vào Việt Nam từ những năm 1990. Theo y học cổ truyền, rễ của cây sâm đất có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng. Đối với hệ thần kinh, sâm đất có tác dụng chống co giật. Phần lá cây có khả năng hoạt huyết và giải độc tốt.

Theo y học hiện đại, cây sâm đất có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường trí não. Một số hoạt chất trong cây thuốc này có khả năng làm giảm đáng kể việc sản xuất chất gây stress oxy hóa. Đồng thời giúp tăng hoạt động của các enzym chống oxy hóa, giảm glutathione (GSH). Đặc biệt, sâm đất còn làm giảm đáng kể quá trình peroxy hóa lipid (LPO) trong vỏ não. Ngăn ngừa hình thành gốc tự do tấn công tế bào thành mạch, phát triển các mảng xơ vữa và huyết khối. Đây cũng là nguyên nhân đáng kể gây ra tắc nghẽn mạch máu, thiếu máu lên não.

Nhận thấy công dụng đó, các chuyên gia đã sử dụng sâm đất và bào chế thành công sản phẩm thảo dược giúp cải thiện thiếu máu não. Để tăng cường tuần hoàn máu não và bổ sung dưỡng chất, sản phẩm cũng được kết hợp thêm với nhiều dược liệu khác như: Hạt mào gà trắng, dimethylglycine, đinh lăng, bạch quả. Những thảo dược này đều có tác dụng trung hòa các gốc tự do, giải tỏa lo âu, chống tăng huyết áp,... Với nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính nên bạn có thể an tâm sử dụng sản phẩm để hỗ trợ cải thiện lưu thông máu lên não.

sam-dat-ket-hop-cung-cac-loai-thao-duoc-khac-co-kha-nang-tang-cuong-tri-nao-va-giai-toa-cang-thang.webp

Sâm đất kết hợp cùng các loại thảo dược khác có khả năng tăng cường trí não và giải tỏa căng thẳng

Thay đổi lối sống giúp kiểm soát bệnh thiếu máu não

Những bệnh nhân bị thiếu máu não đều được các chuyên gia khuyên nên xây dựng một lối sống lành mạnh hơn. Bởi lẽ, thói quen sinh hoạt không hợp lý, thường xuyên trong trạng thái căng thẳng, ăn nhiều dầu mỡ,... sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Lượng mỡ trong máu tăng làm hình thành những mảng xơ vữa - nguyên nhân chính dẫn tới cục máu đông gây nghẽn mạch máu. Vì vậy, việc thay đổi thói quen sinh hoạt một cách tích cực sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị thiếu máu lên não. Cụ thể:

  • Trước hết, hãy sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Bạn có thể chọn một vài bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn trí não, giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu sắt, vitamin B như: Thịt bò, rau chân vịt, hạt óc chó, ngũ cốc,... để hỗ trợ quá trình tạo máu. Khi chế biến, bạn cần hạn chế dầu mỡ và gia vị.
  • Ngoài ra, người bệnh không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,... Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát được bệnh và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

thoi-quen-sinh-hoat-hop-ly-che-do-dinh-duong-khoa-hoc-giup-ho-tro-dieu-tri-benh-thieu-mau-nao.webp

Thói quen sinh hoạt hợp lý, chế độ dinh dưỡng khoa học giúp hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu não

Tóm lại, có rất nhiều cách trị thiếu máu não khác nhau, tùy vào mức độ và khả năng đáp ứng mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Ngoài ra, để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm, xây dựng một lối sống lành mạnh là điều cần thiết. Nếu bạn còn thắc mắc và muốn tìm hiểu thêm về cách cải thiện thiếu máu lên não thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo

Treating Cerebral Ischemia with Surgery | Weill Cornell Brain and Spine Center

Brain Ischemia Types and Causes (verywellhealth.com)

Ischemic Stroke: Symptoms, Treatment, Recovery, and More (healthline.com)