Những nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng não bị thiếu máu làm ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trung ương. Tùy vào triệu chứng và chẩn đoán y khoa mà bác sĩ có thể xác định nguồn gốc của căn bệnh này. Cụ thể là:

Bị thiểu năng tuần hoàn não do bệnh lý nền

Thiểu năng tuần hoàn não thường là biểu hiện của những căn bệnh nền lâu ngày trong cơ thể. Chẳng hạn như:

  • Xơ vữa động mạch do lượng cholesterol trong máu tăng cao. Chúng cùng với các cục máu đông làm hẹp lòng mạch, ngăn cản dòng máu được vận chuyển đến não. 
  • Bệnh tim mạch bao gồm suy tim, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim,... dẫn tới lượng máu và oxy từ tim lên não không được đảm bảo. Từ đó chức năng của não bộ không còn hoạt động bình thường gây ra thiểu năng tuần hoàn não.
  • Các vấn đề liên quan đến huyết áp như: Tăng huyết áp, hạ huyết áp,... cũng khiến thành mạch bị tổn thương do áp lực dòng máu tác động không đồng đều. Lâu ngày, thành mạch sẽ bị nứt, xuất hiện các mảnh vỡ tế bào tạo thành huyết khối chặn dòng máu đến não.
  • Những bệnh liên quan đến mạch máu như: Dị dạng mạch máu bẩm sinh, viêm tắc động mạch,... làm cho lượng máu không truyền đến từng tế bào não bộ.
  • Ngoài ra, một số tác động từ bên ngoài gây chèn ép mạch máu lên não bao gồm: Thoái hóa đốt sống cổ, u não, u tiểu não,... cũng là nguyên nhân thiểu năng tuần hoàn não mà bạn cần lưu ý.

nguyen-nhan-thieu-nang-tuan-hoan-nao-do-benh-ly-nen

Xơ vữa động mạch cản trở dòng chảy của máu là một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não

Nhóm người có nguy cơ cao bị thiểu năng tuần hoàn não

Bên cạnh ảnh hưởng từ bệnh lý nền thì bạn vẫn có thể mắc thiểu năng tuần hoàn não nếu:

  • Bạn là người cao tuổi (trên 40 tuổi): Ở giai đoạn này, các cơ quan chức năng trong cơ thể đã bị lão hóa dẫn đến suy yếu, dễ mắc các bệnh tim mạch. Đồng thời lượng máu được bơm từ tim đến não cũng sẽ không ổn định nên dễ bị thiếu máu não đột ngột.
  • Nguyên nhân bị thiểu năng tuần hoàn não do từng bị mất máu nhiều như người bị chấn thương hoặc phụ nữ sau sinh: Lượng máu lưu thông trong cơ thể của nhóm người này đang bị thiếu hụt nên dễ dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não.
  • Nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên: Phải lao động trí óc căng thẳng trong thời gian dài và thường xuyên khiến cơ thể sản sinh chất stress oxy hóa. Đây là thành phần giúp tạo điều kiện hình thành các gốc tự do gây hại thần kinh và hình thành các mảng xơ vữa.
  • Người có thói quen ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị hoặc thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá: Tất cả những điều này đều khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao dẫn đến béo phì và gặp phải các bệnh về tim mạch.
  • Ít vận động, tập thể dục thể thao cũng là một nguyên nhân làm quá trình lưu thông máu bị ngưng trệ.

nguoi-co-nguy-co-bi-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Người thường xuyên bị căng thẳng và ăn uống không đều độ sẽ dễ bị thiểu năng tuần hoàn não

Người bị thiểu năng tuần hoàn não nên làm gì?

Thiểu năng tuần hoàn não là căn bệnh mà ngày càng nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tăng cường tuần hoàn não với nhiều biện pháp. Cụ thể là:

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Những người bị thiểu năng tuần hoàn não thường phải đối mặt với hàng loạt triệu chứng như: Đau đầu, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, khó tập trung... ảnh hưởng đến đời sống và tăng nguy cơ gặp tai nạn. Vì vậy, dùng thuốc kê đơn là phương án đầu tiên giúp kiểm soát các triệu chứng của căn bệnh này. Thuốc tây được dùng sẽ bao gồm:

  • Promethazine, cinnarizin, dimenhydrinat, acetyl leuci,... có tác dụng giảm tình trạng chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, hoa mắt.
  • Flunarizine giúp giảm đau nửa đầu và thiểu năng tuần hoàn não.
  • Thuốc an thần như diazepam lấy lại sự bình tĩnh cho bệnh nhân và giảm lo lắng.
  • Thuốc ginkgo biloba và piracetam sẽ hỗ trợ cải thiện tuần hoàn não và tăng cường máu lên não.

Thực hiện lối sống lành mạnh

Lối sống khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát tốt những bệnh lý gây ra thiểu năng tuần hoàn não. Do đó, để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh bằng cách:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng: Ăn nhiều rau xanh, thịt cá, hạn chế mỡ động vật. Đồng thời tránh xa các loại thực phẩm đóng hộp, nhiều dầu mỡ và gia vị.
  • Uống đủ nước mỗi ngày giúp hoạt động trao đổi chất của cơ thể diễn ra hiệu quả.
  • Luyện tập thể dục ít nhất 5 buổi/tuần nhằm thúc đẩy lưu thông máu khắp nơi trong cơ thể.
  • Sắp xếp lịch sinh hoạt khoa học, nghỉ ngơi và học tập hợp lý. Người bệnh nên ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

loi-song-lanh-manh-giup-cai-thien-benh-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe và chức năng tuần hoàn não

>>> XEM THÊM: Thiếu máu não nên ăn gì?

Bổ sung dưỡng chất cho não bằng sâm đất

Sâm đất là dược liệu có khả năng chống lại chất gây stress oxy hóa. Vì vậy, bổ sung sâm đất rất tốt cho người cao tuổi hoặc những người thường phải làm việc căng thẳng. Ngoài ra, dược liệu này còn có các công dụng như: Hoạt huyết, hạ huyết áp và giảm cholesterol trong máu. Từ đó kiểm soát tốt các bệnh lý nền gây ra chứng thiểu năng tuần hoàn não. Đồng thời, cây sâm đất còn làm giảm đáng kể quá trình peroxy hóa lipid trong vỏ não. Nhờ đó, dược liệu này giúp bảo vệ tổn thương DNA và hệ thần kinh do gốc hydroxyl gây ra trong các mô.

Bạn có thể sử dụng sâm đất kết hợp với nhiều thành phần lành tính như: Chiết xuất bạch quả, đinh lăng, dimethylglycine,... trong sản phẩm hỗ trợ dưới dạng viên nén tiện dùng. Sự kết hợp của những dược liệu này có tác dụng tăng cường trí não và cải thiện chức năng của não bộ hiệu quả, an toàn.

duong-chat-tu-sam-dat-giup-cai-thien-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Những dưỡng chất trong sâm đất giúp chống oxy hóa, bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ 

Thiểu năng tuần hoàn não có thể phòng ngừa hay không?

Thiểu năng tuần hoàn não hoàn toàn có thể giảm nhẹ và phòng tránh thông qua việc chăm sóc sức khỏe ngay từ ban đầu. Theo đó, bạn nên:

  • Tập thể dục, chạy bộ hoặc yoga phù hợp với thể lực giúp thúc đẩy lưu thông máu đến khắp cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý, không ăn thiếu hoặc thừa nhóm dưỡng chất nào. Đồng thời, bạn cũng nên uống đủ lượng nước mỗi ngày.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích bao gồm rượu bia, thuốc lá,...
  • Không nên thức quá khuya, cần phải cân đối thời gian giữa việc làm việc và nghỉ ngơi.
  • Cần khám sức khỏe định kỳ để chữa trị kịp thời các bệnh lý nền hay kiểm soát những tình trạng có thể ảnh hưởng đến não bộ.

Nguyên nhân thiểu năng tuần hoàn não rất đa dạng nhưng chủ yếu là hệ quả của các bệnh lý nền. Nếu bạn đang mắc phải thiểu năng tuần hoàn não cần lời khuyên để chữa trị thì hãy bình luận ở phía dưới. Các chuyên gia sẽ hỗ trợ giải đáp tư vấn nhanh chóng và cụ thể cho từng bệnh nhân.

Tham khảo

Cerebrovascular Disease – Classifications, Symptoms, Diagnosis and Treatments (aans.org)

Cerebrovascular Insufficiency | Johns Hopkins Cerebrovascular Center (hopkinsmedicine.org)

Cerebrovascular disease: Causes, symptoms, and treatment (medicalnewstoday.com)