Tại sao người bị thiếu máu não nên tập thể dục?

Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại cần đến 20% lượng máu và oxy để đảm bảo hoạt động. Vì thế mà khi thiếu máu não xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng một phần hoặc toàn bộ chức năng của hệ thần kinh.

Triệu chứng đầu tiên và xuyên suốt của thiếu máu não là những cơn đau đầu nặng trịch như có vật đè nặng vào đầu, đặc biệt nếu căng thẳng hay sau khi ngủ dậy. Bên cạnh đó, người bệnh còn gặp các triệu chứng khác như rối loạn giấc ngủ, hoa mắt chóng mặt, tê bì chân tay, hay quên…

Hiện nay, có rất nhiều cách giúp tăng tuần hoàn máu lên não, trong đó đơn giản nhất là thay đổi chế độ ăn và tập luyện thể dục. Tập thể dục thúc đẩy máu lưu thông đến khắp các bộ phận trong cơ thể, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa và huyết khối làm tắc mạch, từ đó hạn chế thiếu máu não xảy ra.

Tập thể dục giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu não

Tập thể dục giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng cường lưu thông máu não

>>> XEM THÊM: Rối loạn tiền đình có nguy hiểm không và cách chữa trị hiệu quả

Các bài tập cho người thiếu máu não bạn nên tập thường xuyên

Có vô số bài tập cho người thiếu máu não để bạn lựa chọn và thực hành mỗi ngày. Dưới đây là những gợi ý hay dành cho bạn:

Tập thở bụng

Thở bụng là bài tập sử dụng hoạt động của cơ hoành nhằm tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể. Mặt khác, thở bụng còn tăng cường máu lưu thông lên não và thư giãn tinh thần. Để tập thở bụng đúng cách, bạn hãy làm theo các bước sau:

- Ngồi thẳng, thả lỏng hai vai hoặc nằm ngửa, đầu gối hơi gập lên, bàn chân tiếp xúc với mặt sàn, đồng thời đặt một tay lên bụng còn một tay lên ngực nhằm theo dõi chuyển động của cơ hoành.

- Thả lỏng cơ thể, hít vào bằng mũi một hơi thật sâu sao cho bụng phình to ra, cơ hoành hạ xuống thấp nhưng ngực gần như không thay đổi nhiều.

- Ngưng thở tạm thời để phổi có đủ thời gian trao đổi không khí và khuếch tán oxy vào máu.

- Thở ra nhẹ và chậm qua miệng, lúc này bụng sẽ xẹp dần xuống, cố gắng thở ra hết sức để đẩy toàn bộ không khí ra ngoài.

- Thực hiện nhịp nhàng bài tập trong khoảng 5 – 10 phút và lặp lại 3 – 4 lần/ngày.

Bài tập yoga cho người thiếu máu não

Yoga đặc biệt có lợi cho người bị thiếu máu não nhờ giúp thư giãn tinh thần, cải thiện hoạt động trao đổi chất và tăng lưu lượng máu về não. Một vài động tác mà bạn có thể tập luyện hàng ngày là:

Tư thế gác chân lên tường

Đây là bài tập cho người thiếu máu não điển hình mà ai cũng nên tập. Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, 2 tay đặt nhẹ lên bụng, đồng thời đưa chân lên cao. Áp chân vào sát tường sao cho chân vuông góc với mặt sàn.
  • Nhắm mắt, giữ chân thẳng kết hợp hít sâu, thở ra nhẹ nhàng và chậm rãi.
  • Từ từ hạ chân xuống, ôm đầu gối 5-10 phút rồi đứng dậy.

Tư thế gác chân lên tường hỗ trợ máu lưu thông đến não nhiều hơn

Tư thế gác chân lên tường hỗ trợ máu lưu thông đến não nhiều hơn

Tư thế gập người

Bài tập này là một trong những cách tăng tuần hoàn máu phổ biến hiện nay. Động tác được thực hiện như sau:

  • Đứng thẳng người thật thoải mái, hít thở sâu, hai tay vươn qua đầu kéo căng người để làm giãn cột sống.
  • Thở ra từ từ và cúi người về phía trước, hai tay chạm mặt sàn.
  • Duỗi thẳng 2 chân, mặt áp sát gối, giữ nguyên tư thế này trong 1 phút, hít vào thở ra nhẹ nhàng rồi từ từ trở về trạng thái ban đầu.

Tư thế chó úp mặt

Chuẩn bị tư thế 4 điểm, chống 2 bàn tay và 2 đầu gối chạm xuống sàn, khoảng cách 2 tay rộng bằng vai, ngón tay xòe rộng. Bạn hít 1 hơi thật sâu rồi thở ra chậm rãi, dùng lực cánh tay đẩy người lên cao hết mức có thể, chú ý giữ lưng và chân thẳng. Giữ nguyên tư thế này trong 1-3 phút, sau đó gập đầu gối xuống và ngồi lên đùi, thả lỏng cơ thể.

Massage đầu mặt

Bài tập cho người thiếu máu não rất dễ làm và nên luyện tập hàng ngày là massage mặt, đầu. Trước khi tiến hành massage, bạn xoa hai lòng bàn tay thật mạnh để làm ấm tay. Tiếp theo, ngồi thẳng trên ghế, ngửa đầu ra phía sau rồi úp hai bàn tay lên mặt xoa bóp nhẹ nhàng dọc từ lông mày xuống cằm rồi ngược lại. Lặp lại động tác này từ 15-20 lần và hít thở đều để cải thiện lưu thông máu đến toàn bộ vùng mặt.

Đi bộ

Đi bộ là bài tập cho người thiếu máu não không thể bỏ qua trong quá trình điều trị bệnh. Đi bộ rất dễ dàng, đơn giản, dễ tập hàng ngày và mang đến nhiều tác động tích cực cho sức khỏe nói chung. Mỗi ngày, bạn nên dành ra khoảng 15-20 phút đi bộ, trong quá trình tập cố gắng giữ đầu và lưng thẳng, tay vung nhịp nhàng với chân theo từng chuyển động của cơ thể.

Đi bộ giúp tăng dòng chảy của máu lưu thông đến khắp các cơ quan trong cơ thể

Đi bộ giúp tăng dòng chảy của máu lưu thông đến khắp các cơ quan trong cơ thể

>>> XEM THÊM: Những thực phẩm cho người thiếu máu não

Ngồi thiền

Thiền là một cách hữu hiệu để thư giãn đầu óc, tịnh tâm, an thần, đồng thời làm giảm các triệu chứng đau đầu, mất ngủ một cách tự nhiên. Bạn chỉ cần ngồi trên nền phẳng, hai chân đan vào nhau, lưng thẳng, mắt nhắm và tập trung vào một điểm để thiền định.

Kết hợp thảo dược với bài tập giúp giảm thiếu máu não hiệu quả, lâu dài

Bên cạnh việc thực hiện các bài tập thể dục cho người thiếu máu não, ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, bạn có thể kết hợp thêm một số sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc thảo dược để cải thiện triệu chứng tốt hơn. Hiện nay, sản phẩm chứa thành phần chính từ cây sâm đất đang được giới chuyên gia đánh giá cao trong lĩnh vực này.

Nghiên cứu cho thấy, sâm đất có tác dụng hoạt huyết, chống oxy hóa và tăng cường lưu thông máu. Dược liệu này có khả năng chống lại quá trình stress oxy hóa do các tác nhân gây độc thần kinh khác nhau, đồng thời giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thêm nữa, sâm đất còn được kết hợp với các thành phần khác như hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả… giúp cung cấp dinh dưỡng cho hệ thần kinh, bảo vệ tế bào. Nhờ đó, sản phẩm vừa giúp giảm triệu chứng thiếu máu não như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… trước mắt mà còn hỗ trợ quá trình lưu thông máu não, phòng tránh bệnh tái phát.

Sâm đất giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu não, chống gốc tự do

Sâm đất giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu não, chống gốc tự do

Thiếu máu não là căn bệnh khó điều trị dứt điểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Do vậy, bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, thực hiện các bài tập cho người thiếu máu não nên được tiến hành thường xuyên, từ đó góp phần cải thiện bệnh hiệu quả, lâu dài.

Nếu còn thắc mắc về những bài tập hay phương pháp điều trị cho người thiếu máu não, bạn hãy bình luận ở bên dưới để được giải đáp sớm nhất.

Nguồn tham khảo

https://bebrainfit.com/increase-blood-flow-brain/

https://www.adinstruments.com/blog/alzheimers-best-exercises-brain

https://www.utsouthwestern.edu/newsroom/articles/year-2021/exercise-boosts-blood-flow-to-the-brain.html