Bị rối loạn tuần hoàn não có chữa khỏi không?

Rối loạn tuần hoàn não là tình trạng lưu lượng máu và oxy lên não bị giảm thiểu khiến chức năng của não suy giảm. Khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến đời sống người bệnh như: Đau đầu, chóng mặt, ù tai, giảm trí nhớ, mất tập trung,... Bên cạnh đó nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy câu hỏi đặt ra là chứng rối loạn tuần hoàn não có chữa khỏi không? Đây là căn bệnh khó để chữa dứt điểm một cách nhanh chóng vì còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, rối loạn tuần hoàn não vẫn có thể kiểm soát hiệu quả nếu phát hiện sớm và trị đúng cách.

Benh-roi-loan-tuan-hoan-nao-van-co-the-dieu-tri-neu-phat-hien-som-va-ap-dung-dung-cach

Bệnh rối loạn tuần hoàn não vẫn có thể điều trị nếu phát hiện sớm và áp dụng đúng cách

>>> XEM THÊM: Những triệu chứng rối loạn tuần hoàn não điển hình nhất

Cách chữa trị rối loạn tuần hoàn não hiệu quả

Phương pháp điều trị chứng rối loạn tuần hoàn não hiện nay thường gồm hai bước: Kiểm soát triệu chứng trước mắt và giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Để làm được điều này, bệnh nhân thường được áp dụng 3 cách chữa trị cụ thể sau:

Giảm triệu chứng bằng thuốc tây

Rối loạn tuần hoàn não khiến bệnh nhân phải đối mặt với những triệu chứng làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Vậy rối loạn tuần hoàn não uống thuốc gì để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh? Đó là các thuốc:

  • Thuốc acetyl DL leucin với tác dụng ngăn chặn các cơn hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,... Tuy nhiên vì thuốc đào thải qua gan, thận và dễ gây kích ứng dạ dày nên không dùng trong các trường hợp như: Bệnh nhân bị bệnh gan, thận, dạ dày hoặc phụ nữ mang thai.
  • Thuốc cinnarizin giúp chẹn kênh canxi chọn lọc, làm giảm hoạt tính co mạch của adrenalin. Từ đó làm tăng lưu lượng máu đến các vùng và giảm thiểu tình trạng thiếu oxy não. Người bệnh khi dùng thuốc cần lưu ý các tác dụng phụ của cinnarizin như: Gây buồn ngủ, đau miệng, khô họng, hoặc dị ứng.
  • Thuốc piracetam có khả năng chống lại những rối loạn chuyển hóa do thiếu máu não cục bộ để bảo vệ não bộ. Đồng thời piracetam còn giúp duy trì năng lượng tổng hợp não, tăng cường sự phục hồi tổn thương của hệ thần kinh. Tuy vậy, thuốc vẫn có một số nhược điểm mà người bệnh cần lưu ý khi dùng như: Gây mất ngủ, kích thích, đau đầu, khó thở, sưng hoặc sốt,...

Cac-thuoc-tay-se-giup-nguoi-benh-kiem-soat-nhung-trieu-chung-kho-chiu-va-cai-thien-tuan-hoan-nao

Các thuốc tây sẽ giúp người bệnh kiểm soát những triệu chứng khó chịu và cải thiện tuần hoàn não

Can thiệp phẫu thuật giúp tăng tuần hoàn não

Biện pháp phẫu thuật sẽ được thực hiện đối với bệnh nhân bị thiếu máu lên não cấp tính có nguy cơ đột quỵ não. Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp bằng một trong hai phương pháp sau:

  • Phẫu thuật loại bỏ mảng xơ vữa và cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch máu não. Từ đó làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não cùng các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Can thiệp nội mạch cảnh (không phẫu thuật) giúp tái lập lưu thông dòng máu lên não, giảm nguy cơ nhồi máu não.

>>> XEM THÊM: Người bị thiếu máu não uống thuốc gì để điều trị hiệu quả

Sâm đất cải thiện rối loạn tuần hoàn não tự nhiên

Cây sâm đất là dược liệu có tác dụng hoạt huyết, giải độc, chống tăng huyết áp và các cơn co giật. Trong một nghiên cứu năm 2015 đã cho thấy khả năng làm tan huyết khối và bảo vệ não bộ khỏi tình trạng thiếu máu của thảo dược này. Đồng thời, sâm đất còn giúp chống lại các chất gây stress oxy hóa hiệu quả. Điều này cực kỳ có nghĩa bởi đây là những chất tạo điều kiện hình thành các gốc tự do và mảng xơ vữa gây hại cho hệ thần kinh. Do đó, nhiều chuyên gia khuyên người bị rối loạn tuần hoàn não nên sử dụng sâm đất để tăng cường trí não.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng sâm đất kết hợp với nhiều vị thuốc lành tính khác như: Hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả để cải thiện tuần hoàn não bộ toàn diện hơn. Khi đó, bạn sẽ:

  • Hạn chế được các bệnh lý nền như tăng huyết áp, chất oxy hóa.
  • Bổ sung dưỡng chất cho não bộ hoạt động tốt hơn.
  • Cải thiện trí nhớ và làm giảm triệu chứng suy giảm nhận thức,...

San-pham-thao-duoc-sam-dat-co-kha-nang-bao-ve-va-cai-thien-luong-mau-len-nao-mot-cach-tu-nhien

Sản phẩm thảo dược sâm đất có khả năng bảo vệ và cải thiện lượng máu lên não một cách tự nhiên

Biện pháp phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não lâu dài

Chứng rối loạn tuần hoàn não không chỉ khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, bạn và người thân cần thực hiện ngay các biện pháp sau để phòng ngừa bệnh ngay từ sớm:

  • Tạo một thói quen ăn uống lành mạnh, hạn chế thịt mỡ, da động vật. Đồng thời cần bổ sung protein từ thịt cá, các loại đậu, sữa, rau củ, vitamin và khoáng chất.
  • Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ làm các cơ quan chức năng trong cơ thể suy giảm. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng những sản phẩm này.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục khoảng 30 - 40 phút mỗi ngày để tăng cường lưu thông máu.
  • Xây dựng một thời gian biểu cân đối giữa công việc, học tập và nghỉ ngơi. Tránh căng thẳng kéo dài khiến cơ thể sản sinh nhiều chất oxy hóa độc hại.
  • Nếu bạn đang mắc phải các bệnh lý nguy cơ về tim mạch, đái tháo đường,... cần theo dõi chặt chẽ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Che-do-an-uong-lanh-manh-ket-hop-van-dong-va-nghi-ngoi-hop-ly-giup-ngan-ngua-roi-loan-tuan-hoan-nao

Chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp vận động và nghỉ ngơi hợp lý giúp ngăn ngừa rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não có chữa khỏi được không là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo bác sĩ thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị rối loạn tuần hoàn não nếu áp dụng đúng cách. Để tìm hiểu thêm về cách cải thiện tuần hoàn não hiệu quả, bạn hãy để lại bình luận phía dưới.

Tham khảo

Cerebrovascular Disease Diagnosis & Treatment - NYC | Columbia Neurosurgery in New York City

Techniques Restore Blood Flow Brain (loyolamedicine.org)

Power Up Your Brain: Six Ways to Boost Blood Flow | Natural Awakenings Magazine