Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não dễ nhận biết

Thiểu năng tuần hoàn não gặp chủ yếu ở người trung niên, cao tuổi hoặc lao động trí óc. Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não ở mỗi nhóm đối tượng sẽ có những sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, khi bị thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh thường có một số dấu hiệu sau:

Đau đầu là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não điển hình

Đau đầu là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não sớm mà nhiều người gặp phải hiện nay. Khi tuần hoàn não bị rối loạn chức năng, dòng chảy của máu sẽ gián đoạn, gây tác động xấu đến hoạt động của dây thần kinh. Lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện đau đầu, cơn đau tăng dần theo thời gian, đau tập trung chủ yếu ở vùng thái dương, đỉnh đầu.

Dau-dau-la-trieu-chung-thieu-nang-tuan-hoan-nao-dien-hinh

Đau đầu là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não điển hình

Thiểu năng tuần hoàn não gây hoa mắt, chóng mặt

Đau đầu thường đi kèm với triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não là hoa mắt, chóng mặt. Nguyên nhân là do khi não không được cung cấp đủ oxy đã làm hệ thống tiền đình bị rối loạn chức năng. Đây là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ giữ thăng bằng cho cơ thể. Chính vì vậy, người bệnh thiểu năng tuần hoàn não thường có biểu hiện choáng váng, mặt tối sầm lại mỗi khi thay đổi tư thế hoặc vận động mạnh.

Thông thường, triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não này diễn ra khá nhanh. Tuy nhiên, nếu hoa mắt, chóng mặt lặp lại với tần suất liên tục sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh, nhất là khi tham gia giao thông hoặc đang ở nơi có vị trí cao. 

Thieu-nang-tuan-hoan-nao-gay-hoa-mat-chong-mat 

Thiểu năng tuần hoàn não gây hoa mắt, chóng mắt 

Rối loạn giấc ngủ do thiểu năng tuần hoàn não

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc như rối loạn tâm lý, sử dụng chất kích thích, môi trường nhiều tiếng ồn,... Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ diễn ra trong thời gian dài và lặp lại liên tục thì bạn nên cẩn thận, bởi đây là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Mất ngủ gây suy nhược thần kinh, ảnh hưởng xấu đến thể trạng, tâm lý của người bệnh. Điều này khiến hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống của họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, ngay khi gặp dấu hiệu bất thường này, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm cách khắc phục.

Giảm trí nhớ do thiếu máu não

Suy giảm trí nhớ cũng là một trong những triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não mà bạn nên lưu ý. Chuyên gia cho biết, não thiếu oxy và dưỡng chất sẽ dẫn tới hệ lụy tất yếu là suy giảm chức năng não bộ, từ đó làm giảm khả năng tập trung, ghi nhớ.

Giam-tri-nho-kem-tap-trung-do-thieu-mau-nao

Giảm trí nhớ, kém tập trung do thiếu máu não

Dấu hiệu cảnh báo thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm

Thực tế, não bộ chỉ chiếm khoảng 2% tổng trọng lượng cơ thể nhưng tiêu tốn tới 20% lượng oxy mà cơ thể cần. Điều này cho thấy, khi tuần hoàn não bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động của cơ thể. Ngoài các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não dễ nhận biết trên, người bệnh cũng cần chú ý một số dấu hiệu nguy hiểm khác như:

  • Rối loạn thị giác: Người bệnh thiểu năng tuần hoàn não nặng thường có biểu hiện rối loạn thị giác hay rối loạn vận nhãn. Lúc này, họ sẽ có cảm giác nhìn mờ, xuất hiện ảo giác. Thông thường, triệu chứng này kéo dài từ vài giây đến vài phút, xảy ra khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột hoặc di chuyển.
  • Rối loạn khả năng vận động: Thiểu năng tuần hoàn não kéo dài cũng ảnh hưởng đến khả năng vận động. Khi đó, người bệnh có thể bị co giật, chân tay phản xạ không theo ý muốn. Một số trường hợp nặng sẽ bị rối loạn nhận thức, nghiêng đầu hoặc ngửa đầu bất thường.
  • Tê bì tay chân: Tê bì các chi là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm. Người bệnh thường có cảm giác như kiến bò trên cơ thể, lạnh sống lưng, làm giảm hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống.

Te-bi-tay-chan-la-trieu-chung-thieu-nang-tuan-hoan-nao-nguy-hiem

Tê bì tay chân là triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não nguy hiểm

Các biện pháp giảm triệu chứng, cải thiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Việc phát hiện sớm bệnh thông qua các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não sẽ giúp bạn tìm được cách điều trị phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện các biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp nội khoa: Tùy vào mức độ ảnh hưởng và nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ lựa các thuốc điều trị thiểu năng tuần hoàn não khác nhau như:

  • Thuốc dạng tiêm hoặc uống như tanganil, sibelium giúp giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt…
  • Thuốc hỗ trợ lưu thông máu lên não, đồng thời giãn mạch máu não như piracetam, duxil.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hoạt huyết, bổ não.

>>> XEM THÊM: Thiểu năng tuần hoàn não uống thuốc gì để cải thiện bệnh?

Phương pháp ngoại khoa: Biện pháp này được chỉ định chủ yếu ở bệnh nhân gặp biến chứng tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch cảnh trong hoặc động mạch đốt sống thân nền. Một số phẫu thuật thường được chỉ định gồm khai thông động mạch, lấy huyết khối, kỹ thuật bắc cầu,..

Thuoc-tay-giup-giam-nhanh-trieu-chung-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Thuốc tây giúp giảm nhanh triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

Bên cạnh các phương pháp nội, ngoại khoa, theo chuyên gia, để não bộ hoạt động tốt hơn nhằm đẩy lùi những triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh nên sử dụng thêm sản phẩm chứa sâm đất. Theo đông y, sâm đất là dược liệu có tính bình, vị ngọt, công dụng hoạt huyết, giảm co giật, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mắt,... Còn theo y học hiện đại, sâm đất giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa quá trình sản sinh gốc tự do, từ đó hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tình trạng thiểu năng tuần hoàn não.

Nhận thấy những công dụng vượt trội này, sâm đất đã được ứng dụng trong sản phẩm thảo dược kết hợp với các thành phần khác gồm hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả,... Đây đều là các dược liệu có tác dụng tăng cường trí não, chống lại những tác nhân gây thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả.

San-pham-thao-duoc-chua-cay-sam-dat-ho-tro-dieu-tri-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Sản phẩm thảo dược chứa cây sâm đất hỗ trợ điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Biện pháp ngăn ngừa thiểu năng tuần hoàn não

Sau khi nắm rõ các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não, bạn cũng nên lưu lại một số biện pháp dưới đây để phòng ngừa bệnh:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp, không làm việc quá sức hoặc liên tục trong thời gian dài.
  • Tăng cường vận động thể lực để nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng.
  • Ăn uống đúng bữa, đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh, trái cây, chất xơ, đồng thời hạn chế chất béo, chất đạm.
  • Thăm khám định kỳ để phát hiện sớm những bất thường trên cơ thể, từ đó có cách điều trị kịp thời.

Che-do-an-khoa-hoc-giup-phong-ngua-thieu-nang-tuan-hoan-nao

Chế độ ăn khoa học giúp phòng ngừa thiểu năng tuần hoàn não

Hãy lưu lại ngay những triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não kể trên để chủ động phòng ngừa và xử lý khi gặp phải nhé! Và đừng quên sử dụng sản phẩm chứa sâm đất mỗi ngày để hệ thần kinh và não bộ luôn hoạt động tốt nhất.

Bạn có thể để lại bình luận dưới đây để được tư vấn thêm về tình trạng thiếu năng tuần hoàn não.

Tham khảo: 

https://www.hopkinsmedicine.org/neurology_neurosurgery/centers_clinic

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6489997/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/3282744/