Nguyên nhân bệnh lý gây thiếu oxy lên não

Thiếu oxy lên não hiểu đơn giản là hiện tượng não bộ không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết để thực hiện các chức năng cơ bản nhằm đảm bảo hoạt động sống của cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu oxy não là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3, chỉ xếp sau bệnh tim mạch và ung thư. Dưới đây là các nguyên nhân bệnh lý gây thiếu oxy não thường gặp mà bạn nên nắm vững để biết cách phòng ngừa:

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch hay còn gọi là xơ cứng động mạch, là tình trạng tắc nghẽn thành động mạch, gây ra bởi các mảng bám cholesterol, chất béo, canxi, fibrin,... Lúc này, thành động mạch sẽ bị xơ cứng dần và thu hẹp lại, khiến dòng chảy của máu mang theo oxy từ tim lên não bộ suy giảm đáng kể, gây thiếu oxy lên não.

Xơ vữa xảy ra chủ yếu ở các động mạch có kích thước lớn và vừa. Đây là nguyên nhân thiếu oxy lên não hàng đầu gây biến chứng tim mạch, đột quỵ nguy hiểm mà bạn tuyệt đối không được chủ quan.

Xo-vua-dong-mach-la-nguyen-nhan-thieu-oxy-len-nao-ma-nhieu-nguoi-gap-phai-hien-nay

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân thiếu oxy lên não mà nhiều người gặp phải hiện nay

Bệnh suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị rối loạn chức năng, khiến cho tâm thất không đủ khả năng tiếp nhận máu hoặc tống máu, từ đó dẫn đến thiếu oxy lên não. Người bệnh suy tim thường bị giảm chất lượng cuộc sống và đứng trước nguy cơ tử vong cao do các đợt suy tim mất bù hoặc rối loạn nhịp tim đột ngột. Một số triệu chứng suy tim thường gặp gồm khó thở, sưng phù tay chân, người mệt mỏi, thở khò khè,...

Dị dạng mạch máu 

Dị dạng mạch máu não là hiện tượng các mao mạch bị rối loạn chức năng. Mạch máu tại não bộ thường được chia thành nhiều nhánh nhỏ và phân thành các mao mạch có đường kính bằng một tế bào máu. Nếu mạch máu bị dị dạng, lưu lượng máu chảy qua mao mạch sẽ giảm, gây thiếu oxy lên não. 

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Khi phổi bị tắc nghẽn, lưu lượng máu và không khí đi vào phổi cũng sẽ giới hạn. Việc phổi không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết làm gián đoạn quá trình lưu thông máu lên não bộ, từ đó dẫn đến thiếu oxy não. Đây là nguyên nhân thiếu oxy lên não mà nhiều người gặp phải hiện nay.

Benh-phoi-tac-nghen-man-tinh-gay-thieu-oxy-len-nao

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gây thiếu oxy lên não

>>> XEM THÊM: 4 triệu chứng thiếu oxy lên não nhất định phải biết để phòng ngừa

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị thiếu oxy lên não 

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý trên, những yếu tố dưới đây cũng làm tăng nguy cơ bị thiếu oxy não mà bạn không được chủ quan:

  • Đang mắc hoặc có tiền sử bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, hạ huyết áp,... hay các tình trạng viêm đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi.
  • Thường xuyên tham gia các môn thể thao vận động mạnh và quá sức như đấm bốc, bóng đá, chạy xa.
  • Làm việc trong môi trường tiếp xúc liên tục với không khí, hóa chất, khói bụi độc hại.
  • Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá trong thời gian dài.
  • Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo cũng có nguy cơ cao bị thiếu oxy lên não.

Tiep-xuc-moi-truong-o-nhiem-thuong-xuyen-lam-tang-nguy-co-bi-thieu-oxy-len-nao

Tiếp xúc môi trường ô nhiễm thường xuyên làm tăng nguy cơ bị thiếu oxy lên não

Cách điều trị thiếu oxy lên não hiệu quả, ngừa rủi ro

Để điều trị thiếu oxy lên não hiệu quả, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân, mức độ bệnh lý. Dưới đây là các phương pháp giúp giảm thiếu oxy lên não hiệu quả:

Điều trị từ nguyên nhân gây thiếu oxy lên não 

Để cải thiện thiếu oxy lên não hiệu quả, điều quan trọng là phải giải quyết tận gốc các nguyên nhân và hạn chế tối đa yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào thăm khám lâm sàng để chỉ định các thuốc sau đây:

  • Thuốc có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu não, cải thiện lưu lượng oxy lên não như duxil hoặc thuốc hỗ trợ lưu thông mạch máu như piracetam.
  • Thuốc bổ não, hoạt huyết, tốt cho quá trình máu lưu thông lên não.
  • Ngoài ra, người bệnh thiếu oxy lên não có thể bổ sung thêm các vitamin nhóm B, sắt, kẽm,... để nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh xa các yếu tố nguy cơ gây thiếu oxy lên não như thuốc lá, rượu bia, chất kích thích có hại. Đặc biệt, một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh là cực kỳ cần thiết để tăng cường oxy lên não bộ.

Thay đổi lối sống giúp giảm nguy cơ não thiếu oxy

Thay đổi lối sống khoa học giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tình trạng thiếu oxy lên não hiệu quả. Theo đó, bạn nên:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài, từ đó giảm nguy cơ thiếu oxy lên não.
  • Ngủ đúng giờ, đủ giấc, không thức khuya là cách giúp cơ thể có thời gian để hồi phục năng lượng, hạn chế tình trạng não thiếu oxy.
  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc tây hoặc tùy tiện uống thuốc mà không theo chỉ định của bác sĩ. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ kháng thuốc, nhờn thuốc nguy hiểm.
  • Khám sức khỏe định kỳ, ít nhất 6 tháng 1 lần. Thói quen này giúp phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe để điều trị kịp thời.

Nen-su-dung-thuoc-tay-theo-chi-dinh-bac-si-de-giam-nguy-co-nao-thieu-oxy

Nên sử dụng thuốc tây theo chỉ định bác sĩ để giảm nguy cơ não thiếu oxy

>>> XEM THÊM: Thường xuyên hoa mắt, chóng mặt là bệnh gì?

Tăng cường oxy lên não bằng sản phẩm thảo dược

Từ thời xa xưa, cây sâm đất đã được ông cha ta sử dụng để chữa trị các triệu chứng như co giật, hoa mắt, chóng mặt, thiếu oxy lên não,... Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh, sâm đất có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường chức năng não bộ, đồng thời ngăn ngừa quá trình hình thành gốc tự do, giúp máu lưu thông tốt hơn.

Nhận thấy những lợi ích vượt trội của sâm đất đối với sức khỏe não bộ, các nhà khoa học đã ứng dụng thảo dược này trong một sản phẩm hỗ trợ cải thiện thiếu oxy lên não tiện lợi cho người bệnh. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần khác gồm hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả. Đây đều là những dược liệu giúp tăng cường chất dinh dưỡng cho não, cải thiện hoạt động của tế bào thần kinh, từ đó phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm khác như đột quỵ, suy tim.

Nhiều năm có mặt trên thị trường, sản phẩm nhận được hàng ngàn phản hồi tích cực từ người sử dụng. Bởi vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn sản phẩm chứa sâm đất để cải thiện tình trạng thiếu oxy lên não.

Thao-duoc-chua-sam-dat-giup-phong-ngua-va-ho-tro-dieu-tri-thieu-oxy-len-nao

Thảo dược chứa sâm đất giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu oxy lên não

Trên đây là các nguyên nhân thiếu oxy lên não thường gặp và cách điều trị hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào về tình trạng não thiếu oxy hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm thảo dược, hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi nhé!

THAM KHẢO:

https://medlineplus.gov/ency/article/001435

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/6025-cerebral-hypoxia 

https://www.healthline.com/health/cerebral-hypoxia