Đau nhức đầu là triệu chứng thiếu oxy não thường gặp

Đau nhức đầu là triệu chứng thiếu oxy não điển hình nhất. Ban đầu, người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu nhẹ, đau theo từng cơn, đau thường tập trung ở một vùng cố định như đỉnh đầu, thái dương, trán,... Sau một thời gian, cơn đau sẽ nhanh chóng lan sang các khu vực lân cận, bao gồm: Gáy, cổ, vai khiến người bệnh không thể tập trung vào công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Triệu chứng đau đầu do thiếu oxy não thường nặng dần theo thời gian. Lúc này, hầu hết người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể và có xu hướng tìm đến các thuốc giảm đau để giảm bớt khó chịu. Tuy nhiên, trên thực tế, thuốc giảm đau chỉ giúp cắt cơn đau tạm thời và không điều trị triệt để thiếu oxy não. Hơn nữa, nếu lạm dụng thuốc giảm đau, bạn có thể gặp các tác dụng phụ, tiềm ẩn nguy cơ kháng thuốc, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Dau-nhuc-dau-la-trieu-chung-thieu-oxy-nao-kha-dien-hinh

Đau nhức đầu là triệu chứng thiếu oxy não khá điển hình

>>> XEM THÊM: Đau đầu vận mạch là gì? Nguyên nhân do đâu và cách điều trị

Rối loạn giác quan do thiếu oxy lên não

Mỗi chúng ta đều có năm giác quan gồm: Vị giác, khứu giác, thị giác, thính giác, xúc giác. Khi não bị thiếu oxy lâu ngày, chức năng điều khiển giác quan của não cũng sẽ rối loạn, trong đó thị giác và thính giác là hai cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các triệu chứng thiếu oxy não thường gặp là hoa mắt, chóng mặt, ù tai, nghe thấy âm thanh lạ trong tai như tiếng nước chảy, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo,... Ngoài ra, khi tình trạng thiếu oxy não trở nên nặng nề, người bệnh có thể bị rối loạn cảm giác, thậm chí tê liệt các chi.

Thiếu oxy não gây rối loạn ngôn ngữ

Rối loạn khả năng ngôn ngữ cũng là triệu chứng điển hình của tình trạng thiếu oxy não. Trên thực tế, dấu hiệu này thường xuất hiện khi não bị thiếu oxy lâu ngày hoặc đang bị tổn thương. Người bệnh có biểu hiện nói ú ớ, nói ngọng, khó nói, thậm chí nói không ra tiếng.

Triệu chứng thiếu oxy não ở khía cạnh ngôn ngữ sẽ phục hồi sau khi não được cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều trường hợp não bị tổn thương nặng nề, người bệnh sẽ mất khả năng điều khiển ngôn ngữ vĩnh viễn.

Thieu-oxy-nao-gay-roi-loan-ngon-ngu-kho-noi

Thiếu oxy não gây rối loạn ngôn ngữ, khó nói

Mất ngủ do thiếu oxy não

Thiếu oxy não lâu ngày cũng có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Người bệnh thường có cảm giác trằn trọc, hay bị tỉnh giấc, giật mình giữa đêm,... Chính vì thiếu ngủ nên bệnh nhân thiếu oxy não bị suy nhược cơ thể, tinh thần mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, thiếu oxy não không được điều trị kịp thời sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương, làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não, đột quỵ, thậm chỉ tử vong. Bởi vậy, nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải một trong bất kỳ bốn dấu hiệu nào kể trên thì hãy tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm cách khắc phục sớm.

>>> XEM THÊM: Chữa mất ngủ bằng lạc tiên - Mách bạn cách đơn giản nhất

Làm gì khi gặp các triệu chứng thiếu oxy não?

Phát hiện sớm triệu chứng thiếu oxy não sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều trị và phòng ngừa. Dưới đây là một số biện pháp hữu ích giúp giảm thiểu nguy cơ bị thiếu oxy não mà bạn có thể tham khảo:

  • Tập thể dục thường xuyên: Trang thông tin sức khỏe Time Health đã từng công bố, tập thể dục đều đặn giúp tăng lưu lượng oxy lên não, đồng thời giảm nguy cơ mất trí nhớ, rối loạn giấc ngủ. Bởi vậy, bạn nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông,... nhằm tăng cường sức đề kháng.
  • Tập yoga, hít thở: Tập yoga không chỉ giúp giảm triệu chứng thiếu oxy lên não hiệu quả mà còn hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa, nguyên tố vi lượng,... giúp nâng cao sức đề kháng, cải thiện oxy lên não. Bởi vậy, bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm như dầu ô liu, rau bina, cà tím, ngũ cốc nguyên hạt,...
  • Một giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện lưu lượng oxy lên não bộ. Bởi vậy, bạn nên ngủ sớm, ngủ đúng giờ, tránh thức khuya nhé!
  • Giữ tâm lý ổn định là biện pháp giúp cải thiện tình trạng thiếu oxy lên não được nhiều chuyên gia khuyến khích. Bởi căng thẳng, stress kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng não bộ, làm nặng thêm các triệu chứng.

Tap-yoga-giup-giam-trieu-chung-thieu-oxy-len-nao

Tập yoga giúp giảm triệu chứng thiếu oxy lên não

Song song với các phương pháp trên, một trong những giải pháp được chuyên gia đầu ngành đánh giá cao, giúp cải thiện triệu chứng thiếu oxy não hiệu quả là sản phẩm chứa sâm đất. Đây là sản phẩm tiên phong trên thị trường hoạt động theo hai cơ chế là: Tăng cường chất dinh dưỡng cho thần kinh não bộ và cải thiện tuần hoàn máu lên não. Sản phẩm có 5 thành phần gồm:

  • Sâm đất: Theo y học cổ truyền, sâm đất có vị ngọt, tính bình, công dụng bổ huyết, thanh nhiệt, giải độc. Còn theo y học hiện đại, chiết xuất từ cây sâm đất có khả năng làm giảm đáng kể hàm lượng acid thiobarbituric, từ đó giúp tiêu sợi huyết, hạn chế biến chứng nguy hiểm của tình trạng thiếu oxy não.
  • Hạt mào gà trắng: Thành phần phenolic và flavonoid trong hạt mào gà trắng kích thích cơ thể tăng sản sinh các chất chống oxy hóa, đồng thời làm sạch gốc tự do có hại.
  • Đinh lăng: Rễ đinh lăng có tác dụng tăng lực, giảm suy nhược cơ thể, ức chế mạnh men MAO ở não bộ và gan.
  • Bạch quả: Bạch quả giúp giảm triệu chứng thiếu oxy não, cải thiện hoạt động của các tế bào thần kinh và trung hòa gốc tự do hiệu quả.
  • Dimethylglycine (DMG): Chất này giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ sản xuất creatine và phosphocreatine, từ đó giúp phòng ngừa thiếu oxy não hiệu quả.

Nhờ những thành phần lành tính trên, sản phẩm thảo dược có chiết xuất chính là cao sâm đất không chỉ hỗ trợ điều trị thiếu oxy não hiệu quả mà còn giúp phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Với nguồn gốc từ thiên nhiên nên sản phẩm không có tác dụng phụ, bởi vậy bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Cai-thien-thieu-oxy-len-nao-nho-san-pham-chua-sam-dat-dinh-lang-hat-mao-ga-trang-bach-qua

Cải thiện thiếu oxy lên não nhờ sản phẩm chứa sâm đất, đinh lăng, hạt mào gà trắng, bạch quả

Biện pháp phòng ngừa thiếu oxy não

Để phòng ngừa tình trạng thiếu oxy lên não, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể:

  • Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi và thiếu oxy lên não. Vì vậy, bạn nên bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.
  • Hạn chế tối đa việc uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích có hại.
  • Duy trì thói quen vận động thể lực thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.
  • Chế độ ăn thiếu khoa học là nguyên nhân thiếu oxy não mà nhiều người gặp phải. Vì vậy, bạn nên ăn uống đủ chất, đồng thời tránh xa các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, chứa nhiều chất béo,...
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời. 

Bo-thuoc-la-giup-phong-ngua-thieu-oxy-len-nao

Bỏ thuốc lá giúp phòng ngừa thiếu oxy lên não

Thiếu oxy lên não là tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng  của người bệnh. Hy vọng, những triệu chứng thiếu oxy não phổ biến và cách xử lý mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về tình trạng thiếu oxy não, hãy để lại câu hỏi bên dưới cho chuyên gia nhé!

THAM KHẢO:

https://medlineplus.gov/ency/article/001435

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/6025-cerebral-hypoxia 

https://www.healthline.com/health/cerebral-hypoxia