Chóng mặt - Triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình

Chóng mặt là triệu chứng rối loạn tiền đình mà nhiều người gặp phải nhất hiện nay. Các chuyên gia cho biết, chóng mặt là tình trạng mất thăng bằng, khiến người bệnh có cảm giác bị xoay vòng, choáng váng, đi đứng không vững,... Triệu chứng này thường xuất hiện khi người bệnh thay đổi tư thế đột ngột, cử động mạnh.

Để cải thiện chóng mặt do rối loạn tiền đình, bạn có thể tham khảo các bài tập vẩy tay hoặc massage đầu nhằm tăng cường lưu thông khí huyết. Ngoài ra, khi bị chóng mặt, bạn nên ngồi hoặc nằm nghỉ ít nhất 15 phút để giúp ổn định dòng chảy của máu lên não bộ và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm khác.

chong-mat-la-trieu-chung-roi-loan-tien-dinh-nhieu-nguoi-gap-phai.webp

Chóng mặt là triệu chứng rối loạn tiền đình nhiều người gặp phải

Rối loạn thính giác là dấu hiệu rối loạn tiền đình thường gặp

Rối loạn thính giác là tình trạng suy giảm khả năng nghe. Đây là triệu chứng rối loạn tiền đình điển hình mà bạn không nên bỏ qua. Khi hệ thống tiền đình bị tổn thương, người bệnh sẽ có cảm giác ù tai, nghe thấy âm thanh lạ trong tai, tai nghe kém,.... Những dấu hiệu này thường có xu hướng tăng lên và xuất hiện với tần suất liên tục nếu rối loạn tiền đình nặng dần.

Bạn có thể xoa bóp, massage xung quanh vành tai để cải thiện triệu chứng rối loạn thính giác. Ngoài ra, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời ổn định tâm lý để giảm ù tai.

Triệu chứng rối loạn tiền đình nguy hiểm - Mất thăng bằng

Hệ thống tiền đình nằm ở sau ốc tai, có nhiệm vụ giữ thăng bằng cho cơ thể. Bởi vậy, khi bị rối loạn tiền đình, người bệnh thường gặp phải triệu chứng mất thăng bằng rất nguy hiểm. Lúc này, họ sẽ dễ bị té ngã, khó duy trì tư thế thẳng, choáng váng khi di chuyển,... 

Để phòng ngừa chấn thương và các biến chứng do rối loạn tiền đình, bạn không nên đi lại nếu xuất hiện triệu chứng mất thăng bằng. Việc nằm yên trong khoảng 15 - 20 phút sẽ giúp hệ thống tiền đình ổn định lại chức năng và đưa cơ thể về trạng thái cân bằng.

mat-thang-bang-la-trieu-chung-roi-loan-tien-dinh-nguy-hiem.webp

Mất thăng bằng là triệu chứng rối loạn tiền đình nguy hiểm

>>> Xem thêm: Rối loạn tiền đình ở người trẻ có triệu chứng gì và do đâu?

Rối loạn tiền đình gây giảm thị lực

Giảm thị lực là một trong các triệu chứng rối loạn tiền đình nguy hiểm mà nhiều người thường bỏ qua. Một số biểu hiện điển hình ở người bệnh rối loạn tiền đình liên quan đến thị giác như:

  • Hoa mắt, mỏi mắt, không nhìn rõ mọi vật xung quanh.
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, ánh sáng từ thiết bị điện tử, đặc biệt là đèn huỳnh quang.
  • Xuất hiện tình trạng quáng gà, khó quan sát.

Các chuyên gia khuyên rằng, để tăng cường thị lực, bạn nên thực hiện các bài tập nhìn xa theo quy tắc 20-20-20. Tức là sau 20 phút làm việc liên tục, bạn hãy đưa mắt nhìn một vật ở cách 20 feet (6m) trong khoảng 20 giây. Phương pháp này không chỉ giúp giảm mỏi mắt mà còn hỗ trợ cải thiện thị lực hiệu quả.

Giảm tập trung là triệu chứng rối loạn tiền đình

Mất tập trung là tình trạng não bộ giảm khả năng tiếp nhận thông tin mong muốn. Ngoài các yếu tố môi trường, tổn thương thần kinh thì rối loạn tiền đình được coi là nguyên nhân gây mất tập trung mà nhiều người gặp phải. Lúc này, người bệnh rối loạn tiền đình thường bị phân tâm, hay quên, mất phương hướng, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể tập hít thở sâu hoặc thực hiện liệu pháp ngâm chân, massage để giúp cơ thể thư giãn, ổn định tâm lý và tăng khả năng tập trung.

nguoi-benh-roi-loan-tien-dinh-thuong-bi-giam-tap-trung.webp

Người bệnh rối loạn tiền đình thường bị giảm tập trung, khó ghi nhớ

>>> Xem thêm: 3 nguyên nhân rối loạn tiền đình chính và cách kiểm soát bệnh

Rối loạn tâm lý là triệu chứng rối loạn tiền đình nặng

Ít người biết rằng, lo âu cũng là triệu chứng rối loạn tiền đình nguy hiểm. Tình trạng này khiến người bệnh tự ti, mất tự chủ, thường xuyên phiền muộn và căng thẳng. Nếu không xử lý kịp thời, người bệnh rối loạn tiền đình sẽ có nguy cơ cao bị trầm cảm.

Tùy vào cơ địa và trạng thái sức khỏe mỗi người mà mức độ nghiêm trọng của triệu chứng rối loạn tiền đình sẽ khác nhau. Theo thống kê, người cao tuổi, phụ nữ có thai, sau sinh, mãn kinh,... bị rối loạn tiền đình thường gặp phải dấu hiệu nặng nề hơn. Trường hợp nặng, bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng hoạt động, sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ,... Bởi vậy, ngay khi xuất hiện một trong số các triệu chứng rối loạn tiền đình kể trên, bạn nên thăm khám sớm để điều trị kịp thời.

nguoi-benh-roi-loan-tien-dinh-co-nguy-co-cao-bi-roi-loan-tam-ly.webp

Người bệnh rối loạn tiền đình có nguy cơ cao bị rối loạn tâm lý

Phòng ngừa và cải thiện rối loạn tiền đình nhờ sản phẩm thảo dược

Theo chuyên gia, để phòng ngừa và điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học. Bên cạnh đó, bạn nên giữ tâm lý ổn định, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài, bởi đây đều là những tác nhân có thể làm chức năng tiền đình bị rối loạn. 

Song song với với các phương pháp trên, chuyên gia khuyên người bệnh rối loạn tiền đình nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm chứa cây sâm đất. Theo quan niệm y học cổ truyền, cây sâm đất hay còn gọi là nam sâm, là dược liệu có vị ngọt, tính bình, công dụng bổ huyết, giải độc, chống co giật. Một nghiên cứu y học hiện đại được thực hiện vào năm 2015 cho kết quả, cây sâm đất có khả năng làm giảm đáng kể hàm lượng acid thiobarbituric. Đây là chất gây stress oxy hóa và làm mất cân bằng gốc tự do. Ngoài ra, thảo dược này còn giúp tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, giảm cholesterol máu, từ đó hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh rối loạn tiền đình.

Nhận thấy những tác dụng tuyệt vời này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm thảo dược chứa cây sâm đất kết hợp với hạt mào gà trắng, đinh lăng, bạch quả,... Sản phẩm có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu não, đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho hệ thần kinh, giảm các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình.

san-pham-thao-duoc-chua-cay-sam-dat-giup-giam-trieu-chung-roi-loan-tien-dinh.webp

Sản phẩm thảo dược chứa cây sâm đất giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là hồi chuông báo động về sức khỏe nguy hiểm mà bạn tuyệt đối không được chủ quan. Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về tình trạng này và biết được cách điều trị rối loạn tiền đình tốt nhất. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào cần tư vấn thêm, hãy để lại câu hỏi dưới đây cho chuyên gia nhé!

THAM KHẢO:

https://vestibular.org/article/diagnosis-treatment/types-of-vestibular-disorders

https://www.webmd.com/brain/vestibular-disorders-facts

https://utswmed.org/conditions-treatments/vestibular-disorders/