Tìm hiểu về cách chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn

Rối loạn tiền đình là tình trạng hệ thần kinh bị tổn thương dẫn tới sai sót trong quá trình truyền dẫn và tiếp nhận thông tin của não bộ. Tình trạng này gây nên trạng thái mất thăng bằng của cơ thể với các triệu chứng như: Chóng mặt, hoa mắt, đầu óc tối sầm, ù tai, buồn nôn, dễ té ngã... Bệnh có xu hướng tái đi tái lại khiến người bệnh mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe, ảnh hưởng tới công việc và chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc kết hợp thay đổi lối sống, các chuyên gia cũng khuyến khích người bệnh tự massage thư giãn tại nhà để cải thiện triệu chứng tốt hơn. Trong đó, chữa rối loạn tiền đình là biện pháp đơn giản, hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Khác với châm cứu cần bắt mạch và châm vào hệ kinh lạc, diện chẩn lại tác động lên những điểm nhạy cảm (gọi là sinh huyệt) trên cơ thể được gọi là đồ hình phản chiếu để chữa bệnh. Hiểu theo cách đơn giản, mỗi điểm trên gương mặt con người đều tương ứng với một cơ quan. Do vậy, chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn sẽ tác động vào các huyệt vị tương ứng trên mặt.

>>> Xem thêm: Thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu là bệnh gì?

Cách chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn

Cơ thể mệt mỏi, hay bị hoa mắt, chóng mặt, đi đứng không vững... do rối loạn tiền đình không chỉ mang đến nhiều phiền toái trong cuộc sống mà còn tiềm ẩn những nguy hại về sức khỏe. Sau đây là phương pháp chữa rối loạn tiền đình để bạn tham khảo và áp dụng tại nhà:

Bước 1: Tác động lên các huyệt trên mặt và thân người

  • Vị trí: Ứng với đồ hình phản chiếu, bệnh rối loạn tiền đình sẽ tương ứng với các sinh huyệt được đánh dấu là: X-A-E-C-F-H và 103 – 106 – 300.
  • Cách tác động: Dùng đầu ngón tay day trực tiếp vào các sinh huyệt, có thể kết hợp thoa dầu lên. Sau đó hơ nóng sinh huyệt đã day bằng điếu ngải cứu trong thời gian khoảng 1 phút.

Bước 2: Thoa dầu cao

  • Vị trí: Các vùng được gạch chéo trên phần đỉnh hai nắm tay, vùng NT và NV.
  • Cách tác động: Thoa trực tiếp dầu cao vào các vùng đó, rồi hơ nóng trong khoảng thời gian 30 giây.

massage-dau.jpg

Massage giúp giảm triệu chứng rối loạn tiền đình

Bước 3: Dùng búa cao su 

Bên cạnh việc thoa dầu và bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình, bạn có thể dùng thêm các dụng cụ hỗ trợ như búa cao su, que dò inox và đầu bút bi để tăng hiệu quả điều trị. Bước này có tác dụng xoa dịu thần kinh, giải tỏa stress, căng thẳng và chứng đau đầu, mất ngủ.

  • Sử dụng búa có đầu cao su gõ nhẹ ở các vị trí sinh huyệt: 65+ – và 63 trong khoảng 30 giây.
  • Sử dụng bút bi đã hết mực (hoặc que dò inox) tác động mạnh lên các vị trí sinh huyệt ở phần đỉnh 2 ngón tay giữa, lần lượt là A – B – C trên đỉnh 2 ngón tay giữa.

>>> Xem thêm: Chóng mặt khi thay đổi thời tiết

Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn khá đơn giản, hiệu quả và ít gây tác dụng phụ. Nhưng để cải thiện bệnh bền vững, giảm tái phát, bạn nên ăn uống, sinh hoạt lành mạnh nhé!