Chóng mặt khi thay đổi thời tiết do đâu?

Không ít người hiện nay bị chứng chóng mặt khi thay đổi thời tiết làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Theo đó, vào mùa hè, nắng nóng gay gắt cộng hưởng với môi trường ô nhiễm nhưng bất chợt lại mưa, cứ thay đổi liên tục mỗi ngày. Điều này khiến hệ tuần hoàn phải hoạt động liên tục để cơ thể kịp thích nghi với sự thay đổi đó. Vậy nên, không lạ khi có người dễ bị hoa mắt chóng mặt kèm theo đau đầu do rối loạn hoạt động của hệ thống thần kinh thực vật làm cho các mạch máu nhỏ ở vùng đầu giãn nở quá mức.

Chóng-mặt-khi-thay-đổi-thời-tiết

Chóng mặt khiến người mắc dễ té ngã

Hiện tượng chóng mặt khi thay đổi thời tiết cũng phổ biến với người làm việc trong phòng máy lạnh cả ngày nên khi ra nắng, nhiệt độ chênh lệch cũng làm họ không kịp thích nghi. Ngoài ra, việc mất ngủ, thức khuya hoặc stress do công việc đi kèm càng làm chóng mặt xảy ra nhiều hơn.

>>> Xem thêm: Thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu là bệnh gì?

Làm gì để thoát khỏi cơn chóng mặt khi thay đổi thời tiết?

Mặc dù chóng mặt khi thay đổi thời tiết khá dễ gặp nhưng không ít người cho rằng đây là triệu chứng bình thường, có thể tự hết và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, theo chuyên gia, chóng mặt do thời tiết thay đổi là một trong những dấu hiệu cho thấy hoạt động của não bộ đang bị rối loạn. Đặc biệt là tổn thương mạch máu não như xơ vữa động mạch hoặc thiếu máu não. Vì vậy, khi bị chóng mặt, chúng ta không nên coi thường mà cần xử lý sớm để hạn chế những ảnh hưởng mà nó gây ra. Sau đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

  • Tránh xa những yếu tố khởi phát làm cơn chóng mặt, đau đầu trở nên nặng hơn như: Rượu bia, cà phê, thuốc lá...
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung những thực phẩm tốt cho não bộ như: Ngũ cốc, cá hồi, dầu oliu, sữa chua, hạt vừng, rau màu xanh đậm... và uống đủ nước mỗi ngày.
  • Ngủ đủ giấc, sắp xếp thời gian học tập, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tập thể dục giúp đầu óc bớt căng thẳng, thúc đẩy máu lưu thông lên não, giảm tình trạng chóng mặt.

Ăn uống lành mạnh giúp giảm chóng mặt hiệu quả từ bên trong

Ăn uống lành mạnh giúp giảm chóng mặt hiệu quả từ bên trong

>>> Xem thêm: Chóng mặt uống trà đường được không?

Chóng mặt khi thay đổi thời tiết tiềm ẩn rất nhiều mối lo ngại về sức khỏe, thậm chí có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ não. Vì vậy, khắc phục cơn chóng mặt ngay từ ban đầu bằng cách thay đổi lối sống nhé!